Đã nhiều năm nay, nhiều hộ dân ở thôn Làng, xã Bình Sơn, huyện Lục Nam được sử dụng miễn phí khí gas đun nấu và toàn bộ diện tích vườn cây ăn quả của gia đình ông không phải mua phân về bón, tất cả là nhờ trang trại lợn Út Ngần. Khí gas được chia sẻ trong cộng đồng dân cư đã góp phần bảo vệ môi trường, gắn kết tình làng nghĩa xóm.

 Hầm biogas của Dự án LCASP hoạt động tốt 

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Út chủ trang trại Út Ngần vui vẻ chia sẻ, “gia đình đã chăn nuôi lợn được 20 năm nay, trước đây ông Út chỉ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ khoảng 10-20 còn/lứa. Hằng ngày, việc vệ sinh chuồng trại, nấu cám, cho lợn ăn,… khiến ông Út không lúc nào ngơi tay. Cách đây 5 năm, khi phong trào xây hầm khí biogas phát triển, vợ chồng ông Út thuê thợ lắp đặt 3 hầm khí biogas composite với thể tích gần 10m3/hầm. Từ đó, gia đình có gas đun nấu, tiết kiệm được chi phí sinh hoạt và ít tốn công dọn dẹp”.

 

Đầu năm 2015, nhận thấy việc chăn nuôi thuận lợi hơn nhờ hiệu quả hầm khí biogas, gia đình ông Út quyết định xây khu trại mới khép kín, từ chăn nuôi nhỏ lẻ lên quy mô trại nuôi khoảng 750 lợn/lứa cho thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm. Khi được tiếp cận Dự án Hỗ trợ nông nghiệp Cacbon thấp (LCASP), năm 2019 vợ chồng ông Út Ngần tiếp tục đầu tư xây dựng thêm hầm khí biogas theo thiết kế kiểu KT1, thể tích hầm 58,3m3. Tham gia Dự án, gia đình ông được hỗ trợ 50 triệu đồng/hầm, đồng thời được kỹ thuật viên Dự án hướng dẫn kỹ thuật sử dụng hầm an toàn. “Sử dụng hầm khí biogas của Dự án thực sự rất hiệu quả, đặc biệt tôi còn có cơ hội để chia sẻ khí gas giúp đỡ nhiều người khác nữa” ông Út vui vẻ nói.

Được biết, từ hầm khí sinh học mới xây dựng của gia đình ông Út Ngần mà 5 hộ dân xung quanh được dùng khí gas miễn phí trong sinh hoạt hàng ngày. Ông Nguyễn Xuân Oánh cùng thôn, là một trong những hộ đang hưởng lợi từ hầm khí biogas của gia đình ông Út cho biết “gia đình tôi có 7 nhân khẩu, việc sử dụng gas đun nấu cũng rất tốn kém. Tháng 10/2017, gia đình có mua dây dẫn khí để lắp đặt từ nhà ông Út sang nhà mình sử dụng. Mặc dù đường dây dẫn dài nhưng chất lượng gas đun rất ổn định, lửa xanh, to đều. Từ ngày có khí gas của gia đình Út Ngần chia sẻ, việc dun nấy hàng ngày thoải mái hơn trước đây nhiều”.

Các hộ xung quanh gia đình ông Út đều có diện tích vườn đồi nên việc vừa sử dụng khí gas miễn phí thì các hộ còn được sử dụng phân hữu cơ miễn phí không phải trả tiền, tiết kiệm được hàng chục triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Văn Bình hàng xóm với gia đình ông Út phấn khởi nói “nhà tôi được sử dụng gas miễn phí, hàng tháng đỡ được khoảng 300.000 đồng tiền gas. Ngoài ra, 3ha vườn đồi của gia đình không phải mua phân bón, phân hữu cơ tưới bón được bơm trực tiếp từ hầm biogas. Hàng năm, gia đình cũng đỡ được 25-30 triệu tiền mua phân bón cây. Nhà nông chúng tôi đỡ được ngần đấy tiền rất phấn khởi. Nhà Út Ngần tuy là hàng xóm nhưng chúng tôi coi nhau như người trong nhà”.

Ngoài 5 hộ đăng ký sử dụng khí gas và nước phân từ biogas để sử dụng thì nhiều hộ dân xung quanh đều nhận xét, trang trại lợn nhà Út Ngần nuôi nhiều nhưng môi trường xung quanh khu dân cư không bị ô nhiễm.

Anh Lương Thế Khoa -  Kỹ thuật viên Dự án LCASP cho biết, ngày nay việc chăn nuôi của người dân đã gắn với hầm biogas. Việc chia sẻ khí gas trong cộng đồng đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, lợi ích về môi trường mà còn tăng tình đoàn kết trong cộng đồng từ những chia sẻ này. Đây thực sự là một giải pháp hiệu quả cần được nhân rộng trên địa bàn huyện Lục Nam và tỉnh Bắc Giang nói chung.

Theo khuyennongbacgiang.com