Hiện nay, vải sớm Phúc Hòa đã gần cuối vụ nhưng dọc con đường từ thị trấn Cao Thượng vào xã Phúc Hòa người mua, người bán vẫn rất nhộn nhịp. Nhiều xe tải, xe container đỗ dọc đường chờ xếp vải để xuất đi Trung Quốc, Lào, Campuchia, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hưng, thôn Lân Thịnh hiện trồng gần 500 cây vải sớm. Năm nay, vải được mùa, dự kiến thu được hơn 15 tấn quả, với giá bán dao động từ 15.000 - 30.000 đồng/kg, trừ hết chi phí lãi gần 200 triệu đồng.

 

Chị Hương đang thu hoạch vải

 

Tay vừa buộc sọt vải để chở ra cho kịp giờ cân cho thương lái anh Hưng cho biết, do tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, chú ý quá trình sinh trưởng, phát triển của cây để hãm cành và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh kịp thời, đúng thời điểm nên cả vườn vải nhà anh sai quả, quả vải bảo đảm chất lượng, mã đẹp, không bị sâu cuống nên bán được giá.

Cùng thôn với anh Hưng, gia đình chị Nguyễn Thị Hương trồng hơn 150 cây vải sớm, thu được khoảng 6 tấn quả. Chị Hương cho biết, gia đình chị gắn bó với cây vải đã lâu, nhưng chị nhận thấy rằng chất lượng vải năm nay được thương lái đánh giá cao hơn các năm trước. Tuy nhiên, giá vải không cao bằng năm ngoái, bù lại vải được mùa hơn, mẫu mã sáng đẹp hơn. Tay thoăn thoát bẻ từng chùm vải đỏ au, chị Hương cho biết thêm, để vải có quả to, đạt chất lượng, ngay từ giai đoạn quả non, chị đã phải tỉa từng quả vải để sao cho số lượng quả trên chùm không quá sai, mật độ quả vừa phải, đến lúc thu hoạch, kích cỡ, màu sắc từng quả vải mới đồng đều, bắt mắt.

Chị Nguyễn Thị Nhung – cán bộ khuyến nông cơ sở xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên cho biết, hiện toàn xã có 615 ha vải thiều, trong đó có 380 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP. Năm nay, sản lượng dự kiến toàn xã đạt hơn 8.500 tấn, đem lại giá trị hơn 150 tỷ đồng cho bà con trồng vải nơi đây. Chất lượng quả vải ngày càng được nâng cao một phần là do thời tiết thuận lợi nhưng yếu tố then chốt vẫn là do người dân quan tâm áp dụng biện pháp canh tác an toàn theo VietGAP, GlobalGAP. Hiện trên địa bàn xã đã có rất nhiều điểm cân vải hoạt động. Các cơ quan chuyên môn cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng, người dân tạo mọi điều kiện thuận lợi về mặt bằng, giao thông, an ninh trật tự… để các thương nhân, doanh nghiệp thu mua vải cho bà con.

Để nâng cao hơn nữa giá trị kinh tế của cây vải sớm Phúc Hòa, thời gian tới, UBND huyện Tân Yên phối hợp với các cơ quan chuyên môn nhằm tiếp tục khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều sang các thị trường tiềm năng. Hy vọng rằng, với nhiều giải pháp mang tính đồng bộ cây vải thiều sớm Phúc Hòa sẽ có hiệu quả kinh tế cao, đầu ra ổn định… để mùa thu hoạch vải thiều thực sự là mùa quả ngọt của người nông dân nơi đây.

Theo khuyennongbacgiang.com