Dưa lưới là loại trái cây ngọt mát, giàu dinh dưỡng nhưng nhiều người không dám mua ngoài chợ về ăn do sợ trữ lượng thuốc trừ sâu cao. Thế nhưng, với kỹ thuật trồng dưa lưới trên sân thượng dưới đây, gia đình nào ở thành phố cũng có thể tự trồng dưa lưới đạt chất lượng và vị ngon không kém gì mua ngoài chợ.

1. Thời vụ và dụng cụ trồng, đất trồng và hạt giống

- Thời vụ: trồng từ tháng 2 đến tháng 9.

- Dụng cụ trồng: Có thể trồng chậu, thùng xốp nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng dưa lưới. Dưới đáy chậu, thùng phải đục lỗ để thoát nước.

- Đất trồng:Dưa lưới ưa phát triển ở đất tơi xốp có khả năng thoát nước và giữ ẩm tốt. Có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ…

- Hạt giống: Hạt giống dưa lưới nên tìm mua loại giống nhập khẩu F1 ở các cửa hàng bán hạt giốnguy tín.

2. Gieo hạt và trồng cây

Hạt giống dưa lưới mua về đem gieo hạt vào bầu ươm sau đó lấp 1 lớp đất mỏng, tưới đẫm nước (có thể gieo trực tiếp vào chậu và để ở chỗ râm mát. Sau 1-2 ngày, hạt sẽ tự nảy mầm. Trong giai đoạn này, không nên tưới nhiều sẽ khiến úng hạt không nảy mầm.

Sau 10-15 ngày sau có thể rạch bầu ra và trồng vào chậu, thùng xốp đã chuẩn bị sẵn. Khi trồng tránh làm tổn hại đến bộ rễ. Sau khi trồng tưới nước đẫm và che mát cho cây con khoảng 1 tuần.

3. Chăm sóc

Thường xuyên tưới nước để đảm bảo cây có độ ẩm nhằm phát triển tốt nhất. Tránh tưới nước quá nhiều dẫn đến cây bị úng, thối.

Sau khi trồng cây con được 15 ngày thì tiến hành bón lót đợt 1 bằng phân hữu cơ, phân trùn quế, phân gà, phân dê… Cứ 15-20 ngày lại bón đợt tiếp theo.

Khi cây dưa lưới ra được 4-5 lá thật thì bạn phải bắt tay vào làm giàn cho cây. Có thể làm giàn như giàn dưa leo hoặc lấy dây ni-long buộc nhẹ vào giàn lưới.

Kể từ khi cây có 2 lá thật, cần ngắt hết nách lá đến khi nào ra đến lá thứ 8 hoặc 10 thì để nhánh đó lại. Khi đó, nách lá đầu tiên của nhánh đó sẽ ra hoa cái. Khi nhánh mọc dài ra, bấm ngọn của nhánh đó chỉ để lại 1 hoa cái và 1 lá cạnh bông cái.

Khi thấy đầu hoa cái chuyển vàng là hoa sắp nở. Để đạt được tỉ lệ đậu quả cao hất, bạn nên thụ phấn nhân tạo cho hoa vào lúc 6-8h sáng. Chọn hoa đực to khỏe ngắt bỏ cánh hoa đi rồi nhẹ nhàng cho nhị hoa đực chạm vào nhụy hoa cái.

Sau 2-3 ngày, nếu thấy hoa cái bắt đầu phình ra là quả đã đậu. Nếu có quá nhiều hoa đậu quả thì có thể ngắt bỏ bớt chỉ để cây ra 2-3 quả để tập trung nuôi cho tốt.

Cây lớn được 22-25 lá thì ngắt bớt ngọn để cây tập trung nuôi quả.

Khi quả bắt đầu to, dùng dây treo quả lên dể tránh sức nặng của quả kéo cây gẫy.

4. Thu hoạch

Sau khoảng 2,5- 3 tháng trồng thì dưa lưới bắt đầu cho thu hoạch.Quả dưa lưới khi chín phải có màu trắng ngà hoặc màu vàng, gân lưới xuất hiện rõ hơn và có mùi thơm nhẹ. Sau khi hái dưa xong để nơi thoáng mát khoảng 1-2 ngày thì dưa sẽ ngọt và ngon hơn khi hái ăn liền.

ĐT t/h