Đậu tương là một loại hạt có giá trị dinh dưỡng rất cao: 10-25% lipid, 10-15% glucid, nhiều muối khoáng, vitamin và đặc biệt có đến 40% thành phần là protein, đậu tương từ lâu đã được đánh giá là một loại thực phẩm bổ dưỡng và có khả năng thay thế thịt, cá trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ngoài vai trò là một món ăn, chúng ta còn tạo ra được một trong những loại phân bón hữu cơ cao cấp nhất cho cây trồng.
Phân hữu cơ được ủ từ bột đậu tương, bã đậu nành là một nguồn đạm, vitamin, vi lượng tự nhiên rất tốt cho cây trồng. Với việc đất đai thoái hóa do lạm dụng phân hóa học thì phân làm từ đậu tương, cũng như phân chuồng là hai loại phân rất tốt cho cây trồng.
Ngoài tác dụng bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng như acid amin (đạm hữu cơ), trung, vi lượng, vitamin và khoáng chất thì các loại phân này còn có tác dụng góp phần cải tạo đất, tăng độ mùn cho đất, tăng mật độ vi sinh vật trong đất giúp phân giải lân, kali khó tan trong đất rất tốt.
 
Cách ủ phân đậu tương hữu cơ (ủ khô) như sau:
- 50kg đậu tương loại xấu (xay nhỏ thành bột)
- 10kg super lân
- 01kg Trichoderma
- Bao tải lót nilon để giữ nhiệt
Cách ủ:
Trộn đều hỗn hợp 3 loại lại với nhau sau đó cho vào bao tải buộc kín sau 3 tháng có thể sử dụng. Khi cho vào bao tải có lót nilon độ ẩm sẽ được sinh ra và trichoderma sẽ hoạt động rất tốt vậy nên bà con không cần phải đổ nước vào vì đây là ủ khô.
Cách sử dụng:
Phân đậu tương được ủ theo dạng bột này có thể sử dụng cho tất cả các loại cây trồng. Đối với cây rau màu: 1kg bột đã ủ sử dụng được cho 5m2, bón bằng cách rắc đều trên bề mặt luống định kỳ 10 ngày/lần. Ngừng sử dụng phân đậu tương trước khi thu hoạch 3 – 5 ngày.
Đối với cây ăn trái một gốc bón từ 500 – 700g bằng cách cào xới nhẹ vòng tròn quanh tán cây sau đó rải đều lên bề mặt. Lấp đất lại và tưới nước, tưới đều nước và tủ gốc bằng rơm rạ, xơ dừa… để giữ ẩm và tránh ánh sáng trực tiếp vào gốc. Sử dụng định kỳ 1 – 2 tháng/lần.
Cách 2: Ủ nước bằng men vi sinh – ủ phân đậu tương hữu cơ (có thể sử dụng sau 1 tháng)
Chuẩn bị:
50kg bột đậu tương
01 lít emina thứ cấp
1kg đường đỏ hoặc rỉ đường 
Thùng nhựa 100 lít
50 lít nước sạch (nước máy phải phơi 3 – 5 ngày)
Cách ủ:
Cho toàn bộ đường, chế phẩm emina vào 50 lít nước khuấy đều. Sau đó cho từ từ bột đậu tương vào khuấy đều (thu được hỗn hợp sệt sệt là đạt, không loãng cũng không đặc quá vì trong một vài ngày đầu bột đậu tương sẽ còn nở ra). Đậy nắp lại và trong 1 tuần đầu 1 ngày mở ra khuấy đều 1 lần. Sang tuần thứ hai 2 – 3 ngày chúng ta khuấy 1 lần sau 1 tháng là có thể sử dụng.
Cách sử dụng:
Pha 1 lít phân đậu tương với 50 lít tưới định kỳ 2 tuần/lần đối với cây hoa. Còn đối với cây rau màu và cây ăn trái tưới định kỳ 1 lần/tháng.
Thơm Đỗ t/h