Lạng Giang: Thôn Then mùa hoa loa kèn

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Hàng chục năm qua, cây hoa loa kèn đã gắn bó với người dân thôn Then xã Thái Đào, huyện Lạng Giang. Cứ mỗi độ tháng tư về, màu trắng tinh khôi của hoa loa kèn lại bừng sáng trên những thửa ruộng của bà con nông dân. Nơi đây, mùa nào hoa đấy được mệnh danh là cái nôi trồng hoa, cung cấp hoa cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Nằm giáp với thành phố Bắc Giang, thôn Then, xã Thái Đào có diện tích đất phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của nhiều loại hoa trong đó có hoa loa kèn.

Hoa loa kèn dễ trồng, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho hoa không khó. Hoa thường được trồng chủ yếu vào tháng 10 và đến tháng 4 năm sau cho thu hoạch. Nếu được chăm sóc tốt, đủ chất dinh dưỡng thì một củ giống cho tới 5 - 9 hoa/1 cành, nếu không mỗi cành chỉ cho từ 1-2 hoa. Trên 15 năm trồng hoa, bác Hà Văn Tưởng ở thôn Then đã tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm về nghề trồng hoa “để trồng cây hoa loa kèn cho năng suất cao, sắc hoa đẹp phải cẩn thận từ khâu chọn giống và làm đất. Giống hoa nên mua hạt về ươm sẽ cho cây sinh trưởng phát triển khỏe, cây đồng đều, số hoa trên cành đạt cao, chất lượng hoa đạt tốt. Đất thích hợp là đất xốp, nhiều mùn, độ ẩm vừa phải, thoát nước nhanh nhưng giữ ẩm tốt. Đất nghèo dinh dưỡng pha sét hay cát pha nhiều không thích hợp cho cây sinh trưởng phát triển. Không nên trồng liền vụ trên một chân ruộng, cách mỗi vụ hoa nên xem thêm một vụ lúa hoặc rau màu để cải tạo đất. Thông thường hoa loa kèn hay bị mắc bệnh đạo ôn. Khi chăm sóc cần lưu ý để phòng trừ kịp thời để không gây ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất của hoa”.

Bác Hà Văn Tưởng bên ruộng hoa của gia đình mình

Hoa loa kèn có màu trắng tinh khiết, thường nở rộ vào tháng Tư. Vì vậy, những ngày tháng Tư về thôn Then, đâu đâu cũng thấy hoa loa kèn với mùi thơm lan tỏa. Không khí trong thôn tấp nập, nhộn nhịp hơn khi mỗi sáng người dân đi cắt hoa bán cho các điểm thu gom.

Từ các thửa ruộng trong thôn, hoa được bán cho 04 đại lý thu mua đặt tại thôn, sau đó được tiêu thụ khắp trong và ngoài tỉnh. Năm nay, giá bán buôn tại vườn dao động từ 700-1.000 đồng/1hoa, trừ các chi phí, trung bình mỗi hộ thu lãi từ 13-15 triệu đồng/1 sào nếu chăm sóc tốt số lượng hoa trên cây nhiều có thể đạt cao hơn.

Vừa thăm những luống hoa đang trong độ thu hoạch, chị Hà Thị Phương chia sẻ, vừa rồi thời tiết mưa nhiều cây vươn cao nên hoa chậm phát triển hơn. Khi thời tiết ấm lên phát triển hoa nhanh hơn, chất lượng hoa đẹp hơn. Tuy nhiên, đang ảnh hưởng của dịch bệnh nên cũng phần nào ảnh hưởng đến việc tiêu thụ hoa.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, hoa loa kèn đã quen thuộc với đồng đất, con người thôn Then, xã Thái Đào, huyện Lạng Giang từ nhiều năm nay. Hiện toàn thôn có 370 hộ thì khoảng 300 hộ trồng hoa với diện tích khoảng 60ha mỗi năm, tập trung chủ yếu ở thôn Then và thôn Ghép. Hiệu quả kinh tế từ nghề trồng hoa cao hơn nhiều lần so với cấy lúa và trồng các cây rau màu khác, nhưng đây vẫn là nghề tự phát. Hiện xã vẫn chưa hình thành các cánh đồng trồng hoa tập trung. Đa phần bà con trồng theo quy mô hộ gia đình, tận dụng các thửa vườn hoặc trồng xen kẽ với các loại hoa và cây trồng khác. Thiết nghĩ, để nâng cao hiệu quả kinh tế từ nghề trồng hoa loa kèn, góp phần cải thiện đời sống của người dân địa phương, cần tổ chức các lớp tập huấn để chuyển đổi; chuyển giao các kinh nghiệm, kỹ thuật trồng hoa tới bà con nông dân để hình thành vùng sản xuất tập trung.

Theo snnptnt.bacgiang.gov.vn