Về xã Thắng Cương, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang hỏi bí thư Đảng ủy xã Trần Thế Chung thì ai cũng biết, ông là một trong những tấm gương điển hình, dám nghĩ dám làm trong việc đầu tư, phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương mình.

Mô hình nuôi cá Rô phi nhà ông Chung là địa điểm để các hộ dân đến tham quan, học tập kinh nghiệm

Tiếp đón chúng tôi, ông niềm nở cho biết, xã Thắng Cương, huyện Yên Dũng hiện có khoảng 80 – 100 ha diện tích đất vùng chiêm trũng nên làm ăn rất khó khăn. Trước đây diện tích này chủ yếu cấy lúa, số ít thả cá tự do nhưng hiệu quả kinh tế rất thấp. Từ năm 2014 xã thực hiện dồn điền đổi thửa, phấn đấu đạt mục tiêu nghị quyết Đại hội XXII của Đảng bộ xã đến năm 2020 giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 40 - 50 triệu đồng/ năm, lãnh đạo xã khuyến khích người dân địa phương chuyển đổi diện tích trũng cấy lúa không hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, vừa phát huy được tiềm năng vùng, vừa nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Bản thân vừa là Đảng viên, vừa là cán bộ xã nên ông đã mạnh dạn thuê hơn 02 ha đất trong vòng 50 năm để đầu tư nuôi trồng thủy sản, quy hoạch thành 4 ao, trong đó có 02 ao nuôi cá thương phẩm, 02 ao nuôi cá giống. Ông thuê thợ xây tường bao kiên cố, vững chắc, làm mới đường, kéo dây điện thắp sáng, mua các loại máy cơ giới hóa như máy sục khí oxy, quạt nước…với tổng số vốn đầu tư rơi vào gần 02 tỷ đồng. Năm 2018 ông thả gần 3,9 vạn con với 70% cá rô phi, còn lại 30% là các loại cá trắm, chép…, ông vừa làm, vừa học hỏi những người đi trước và được sự tư vấn của nhân viên cung cấp cám thủy sản nên quá trình nuôi rất thuận lợi, ông thu được khoảng hơn 30 tấn các các loại, đem về thu nhập gần 300 triệu đồng. Ông cho biết thêm, đối với nghề nuôi cá, quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn dịch bệnh, trung bình 1 tháng ông vãi vôi sát trùng ao 2 lần, phải thường xuyên kiểm tra và nắm bắt tình hình sinh trưởng và phát triển của cá và có cách xử lý phù hợp.

Mô hình của ông Chung đã và đang đem lại thu nhập cho gia đình, là địa điểm cho cho các hộ dân xung quanh và các huyện khác đến học tập kinh nghiệm. Để phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thời gian tới, UBND huyện Yên Dũng cần tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích lĩnh vực này phát triển. Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ nông dân, chú trọng tập huấn kỹ thuật mới, qua đó góp phần giải quyết việc làm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhiều hộ dân, đưa ngành thủy sản của huyện ngày càng phát triển bền vững.

Nguyễn Khương

Theo https://snnptnt.bacgiang.gov.vn