Vừa qua, các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản cho biết: lô vải thiều 2 tấn quả tươi đầu tiên của tỉnh Bắc Giang đã xuất khẩu thành công, với giá bán lẻ tại các siêu thị Nhật Bản là 8 – 12 USD/kg và đã “cháy hàng”.

 

Ông Vi Văn Nhuần thôn Hóa - Tân Sơn - Lục Ngạn vui vẻ vì quả vải trong vườn của gia đình đã bay thành công sang Nhật Bản

Qua đó, toàn bộ 2 tấn vải xuất khẩu sang Nhật Bản được 2 Công ty Chánh Thu và Công ty Amei tiến hành thu mua. Các điểm thu mua của công ty đều được đặt trực tiếp tại các hộ có mã vùng sản xuất vải thiều GlobalGap đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản của huyện Lục Ngạn. Theo kí kết của công ty thu mua đối với các hộ sản xuất vải thiều từ đầu vụ, giá vải thiều thu mua tại vườn có giá 30.000 đồng/kg. Sau khi được đưa vào chế biến để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản bằng đường bay hoặc đường thủy, giá bán 1kg vải thiều Bắc Giang tại siêu thị Nhật Bản là 8-12 USD/kg.

Được biết, ngày 15/12/2019, Bộ Nông – Lâm – Ngư nghiệp Nhật BẢn (MAFF) đã đồng ý với Bộ Nông nghiệp và PTNT điều kiện nhập khẩu vải tươi từ Việt Nam sang Nhật Bản bắt đầu từ năm 2017. Đối với riêng tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và PTNT lựa chọn và đề nghị phía Nhật Bản chấp nhận tổng cộng 19 mã số vùng trồng, với diện tích 98 ha vải chính vụ tại huyện Lục Ngạn, sản lượng đạt khoảng 500 tấn. Chi cục Trồng trọt BVTV tỉnh Bắc Giang cùng với lực lượng Khuyến nông xã trên địa bàn huyện Lục Ngạn thường xuyên bám sát để hướng dẫn bà con kĩ thuật chăm sóc quả vải diễn ra theo đúng quy trình, sản phẩm đã được cấp mã vùng sản xuất thường xuyên kiểm tra dư lượng thuốc BVTV trên quả vải trước khi thu hái.

Ngay sau khi được cái “gật đầu” của chuyên gia Nhật hiện tại đã có 9 tấn vải tươi của huyện Lục Ngạn đã được xử lý thành công dưới sự giám sát sát sao của chuyên gia đã xuất hành sang Nhật Bản bằng 2 đường: đường bay và đường biển. Trong đó có 3,4 tấn vải được xuất khẩu bằng đường bay đã có mặt tại các siêu thị tại Nhật. Được biết, mỗi ngày Công ty Toàn Cầu có thể xử lý được 3 tấn vải/ngày, dự kiến trong vụ vải năm 2020 Lục Ngạn sẽ cung cấp gần 100 tấn vải thiều tươi chế biến sang thị trường Nhật Bản bằng cả đường bay và đường biển.

Theo ông Trần Văn Toản - Chi cục Trồng trọt và BVTV, người trực tiếp hướng dẫn, giám sát quy trình sản xuất vải thiều xuất khẩu cho biết “thị trường Nhật Bản là một thị trường khó tính, có quy trình sản xuất rất khắt khe, không giống sản xuất vải truyền thống của Việt Nam trước kia. Đặc biệt, thị trường Nhật Bản chỉ thu quả vải chín mã mây, chín ương, chín tới, quả chín đỏ không thu mua.Việc thường xuyên test thử sản phẩm để kiểm tra dư lượng thuốc BVTV được thực hiện nghiêm ngặt trong thời gian gần thu hoạch, đảm bảo các mã vùng đã thu hoạch đưa đi chế biến xuất khẩu không còn dư lượng thuốc BVTV trong quả vải.”

Với 2,5 ha vải được cấp mã vùng sản xuất đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật của gia đình ông Vi Văn Nhuần thôn Hóa - Tân Sơn – Lục Ngạn, toàn bộ diện tích vải này của gia đình ông Nhuần được sản xuất đạt tiêu chuẩn GlobalGap, được cung cấp mã vùng đủ điều kiện xuất khẩu sang Nhật Bản. “Năm nay sản lượng vải của gia đình tôi dự kiến thu được khoảng gần 20 tấn quả, với giá bán kí kết với Công ty là 30.000 đồng/kg từ đầu vụ nên gia đình chỉ cần chuyên tâm vào sản xuất, không còn lo được mùa mất giá. Với giá bán 30.000 đồng/kg sẽ có thời điểm giá bán này cao hơn hoặc thấp hơn thị trường bên ngoài nhưng gia đình vẫn muốn bán cho Công ty, vì sản xuất như vậy sẽ ổn định hơn. Chún tôi không phải lo về đầu ra là thích nhất!” Ông Vi Văn Nhuần phấn khởi chia sẻ.

Đến thời điểm hiện tại, lô vải đầu tiên đã “cháy hàng” tại các siêu thị Nhật Bản và được người dân Nhật đón nhận và đánh giá cao về chất lượng. Sắp tới, mỗi tuần sẽ có khoảng gần 10 tấn vải tươi của Bắc Giang được chế biến và xuất khẩu đi Nhật bằng cả đường biển và đường hàng không. Việc xuất khẩu thành công và được người tiêu dùng ở thị trường này đón nhận là một tín hiệu khả quan cho ngành sản xuất vải thiều của tỉnh trong thời gian tới, từ đó thúc đẩy sản xuất vải thiều theo hướng nâng cao chất lượng, `tăng giá trị quả vải thiều Bắc Giang trên thị trường.

Bài, ảnh: Minh Nga

Theo http://khuyennongbacgiang.com/