Anh Hồ Hữu Hải thôn Long Lanh xã Bảo Đài huyện Lục Nam chia sẻ về cách nuôi chim bồ câu cho thu nhập cao

Với kỹ thuật tráo đổi trứng cho chim bồ câu khiến chim mẹ đẻ 200% công suất, kết hợp với việc nuôi ghép 4-5 chim non/cặp chim bố mẹ/lứa đã giúp trang trại bồ câu Hải Âu của chàng trai trẻ Hải Hồ thu lãi 1,5 tỷ/năm.

Theo chân cán bộ khuyến nông xã Bảo Đài - huyện Lục Nam chúng tôi đến thăm trang trại của anh Hải Hồ thôn Long Lanh – xã Bảo Đài – huyện Lục Nam. Mắt thấy tai nghe chúng tôi vẫn không khỏi ngỡ ngàng, từ 200 đôi chim bồ câu Titan Xám Đá khởi nghiệp, sau 5 năm giờ đây cơ ngơi khủng với 20.000 đôi chim bồ câu Titan Xám Đá đã giúp chàng trai trẻ thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Trong trang trại chim bồ câu của anh Hải các cặp chim bố mẹ sẽ có khu nuôi nhốt riêng, không nuôi trong lồng mà cho thả bay. Cùng với đó là sự kết hợp giữa kỹ thuật luân chuyển các cặp bố mẹ chuyên đẻ và chuyên nuôi con với nhau. Điều này sẽ giúp tăng tỷ lệ đẻ trứng lên 1,5 – 2 lần so với nuôi chim bồ câu thông thường. “Bình thường một cặp chim bố mẹ sẽ chỉ đẻ 2 trứng/lứa và 1 năm có khoảng 16 trứng/8 lứa/năm. Nếu áp dụng theo công nghệ nuôi chim mới này thì thời gian chim đẻ trứng sẽ rút xuống khoảng 15 – 20 ngày/lứa, một cặp chim bố mẹ tại trang trại có thể đẻ 16 – 18 lứa/năm tương đướng với khoảng 32 – 36 trứng/cặp chim bố mẹ/năm” anh Hải vui vẻ chia sẻ.

Toàn bộ lượng trứng thu được sẽ đưa vào lò ấp nở, nếu để chim bố mẹ ấp trứng tỷ lệ nở chỉ đạt 65%, nếu sử dụng lò ấp tỷ lệ nở có thể đạt 95%. Tuy nhiên, khi lấy trứng ra máy ấp phải để trứng giả vào cho chim ấp vì nếu không có trứng giả sau này chim sẽ không nuôi con. Sau khi ấp nở thành công chim non sẽ được đưa ghép vào với chim bố mẹ, bình thường một cặp chim bồ câu bố mẹ sẽ nuôi từ 1-2 chim non/cặp chim bố mẹ/lứa, tuy nhiên anh Hải đã tiến hành nuôi ghép thành công 4-5 chim non/cặp chim bố mẹ/lứa. Từ đó hiệu quả kinh tế của trại chim có thể tăng lên gấp 2-2,5 lần so với nuôi chim bồ câu thông thường như trước kia.

Vừa không ngừng nâng cao cải tiến về kỹ thuật nuôi, chăm sóc chim bồ câu anh Hải còn phát triển song hành mạng lưới quảng bá sản phẩm chim của trang trại qua các kênh oline Facebook: Hải Hồ và trang Fan page: Trang trại chim bồ câu Hải Âu. Trang trại chim bồ câu Hải Âu còn kinh doanh thêm hạng mục lắp đặt chuồng trại nuôi chim, cung cấp con giống, đến tư vấn kỹ thuật,…Từ đó, anh Hải đã có mối tiêu thụ ổn định. “Nếu như trước kia giá chim thịt 140.000-150.000 đồng/đôi, chim giống giá 400.000 đồng/cặp thì nay do ảnh hưởng của giá thị trường, giá chim giao động khoảng 90.000-110.000 đồng/đôi chim thịt, 300.000-350.000 đồng/cặp chim giống. Hiện tại, 1 ngày trang trại Hải Âu xuất ra ngoài thị trường khoảng 500 đôi chim/ngày, trừ chi phí lãi 1,5 tỷ/năm” anh Hải tâm sự.

Cũng theo anh Hải, việc điều chỉnh sao cho các cặp chim bồ câu bố mẹ trong trại đảm bảo hoạt động với công suất 200% thì cần phải kết hợp nhiều biện pháp kỹ thuật lại với nhau. Cần phải chú trọng tất cả các khâu kỹ thuật từ khâu chọn giống cần phải đảm bảo chim giống đạt chất lượng như: con mái phải có khả năng sinh sản tốt, đẻ đều, chăm chim non khéo, xương chậu rộng, phao câu thấp, đầu nhỏ và thon. Con trống có kích thước lớn hơn con mái, có tiếng gù đặc trưng. Khi chim bồ câu còn nhỏ rất khó phân biệt trống mái, ngay cả khi trưởng thành thì cũng cần chú ý kỹ mới phân biệt được.

Ngoài vấn đề con giống thì việc đảm bảo dinh dưỡng cho chim cũng khác nhau đối với từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển của chim. “Ngay từ khi chim non muốn tỷ lện chim non sống đạt cao phải nuôi bộ 1-3 ngày bằng sữa non khi chim non mới ra lò sau đó sẽ chuyển sang cho chim bố mẹ nuôi. Còn đối với chim bố mẹ cần phải bổ sung thêm canxi cho chim để đảm bảo tỷ lệ đẻ trứng. Đặc biệt là giai đoạn chim bố chim mẹ nuôi con cần phải bổ sung đầy đủ vi chất và tăng cữ ăn từ 1-2 bữa lên đến 4-5 bữa/ngày đảm bảo chim bố mẹ đủ thức ăn nuôi 4-5 chim con” anh Hải chia sẻ.

Ông Tăng Văn Luật- Giám đốc Trung tâm dịch vụ kỹ thuật huyện Lục Nam cho biết, “Lục Nam hiện đang là huyện tập trung các hộ nuôi quy mô đàn lớn với trên 100 hộ nuôi chim, số lượng 2.000 – 20.000 đôi, cá biệt có những hộ quy mô nuôi chim bồ câu lên tới 25.000 – 30.000 đôi. Nuôi chim bồ câu tại huyện Lục Nam đang là một nghề giúp bà con nơi đây làm giàu và nâng cao hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, để phát triển chăn nuôi chim bồ câu theo quy mô lớn, sản xuất theo hướng hàng hóa thì các hộ chăn nuôi cũng cần tìm hiểu kỹ về quy trình kỹ thuật nuôi, chăm sóc chim bồ câu và đầu ra của sản phẩm. Tránh trường hợp mở rộng ồ ạt ảnh hưởng đến đầu ra và giá thành sản phẩm”.
 

Theo http://khuyennongbacgiang.com/