Vườn chuối tiêu xanh Đài Loan được ông Nguyễn Tiễn Dũng thôn Vàng, xã Bảo Đài, huyện Lục Nam nâng niu chăm sóc cẩn thận

“Tết Nguyên đán cổ truyền ta xưa và nay đều không thể thiếu nải chuối trên bàn thờ tổ tiên. Nếu một buồng chuối lúc thu hoạch to, mẫu mã đẹp vào đúng dịp Tết thì giá bán 500.000 đồng/buồng là bình thường”. Ông Nguyễn Tiến Dũng thôn Vàng, xã Bảo Đài, huyện Lục Nam chia sẻ.

Giống chuối Tiêu xanh Đài Loan có đặc điểm mẫu mã đẹp, quả chuối cong đều ôm trọn quả bòng, bưởi nên rất phù hợp dùng để thờ. Đến thăm vườn chuối hơn 2 ha của gia đình ông Dũng mới thấy được sự nhạy bén của các lão nông thật đáng để chúng tôi nể phục. Với 2.000 gốc chuối tiêu xanh Đài Loan vụ chuối Tết năm 2020 vừa qua gia đình ông Dũng thu được 600 triệu tiền bán chuối.

Trò chuyện với chúng tôi ông Dũng cho biết: Khu ruộng này trước đây là ruộng trồng lúa hiệu quả thấp, dân ở đây bỏ hoang hóa đã lâu. Gia đình ông đã quy hoạch và cho cải tạo lại để trồng chuối đã được 5 năm. Vụ chuối Tết vừa qua, giá bán tại vườn mỗi buồng dao động từ 250.000 – 500.000 đồng/buồng, các thương lái vào tận vườn đặt mua trước 1 tháng trước Tết. Các buồng chuối được thương lái đánh dấu kí hiệu, sau đó đặt tiền trước đồng thời có cam kết của ông Dũng là khi thu hoạch buồng, chuối đảm bảo không sâu, không chín, mã quả đẹp.

Cũng theo ông Dũng, thị hiếu người tiêu dùng ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn chuộng chuối già để thờ, còn ở Bắc Giang và Vĩnh Phúc thì chuộng chuối bánh tẻ. Vì vậy, tùy thị hiếu của từng tỉnh mà trong quá trình chăm sóc ông sẽ điều chỉnh đủ độ già phù hợp khi thu hoạch. Đến với vườn chuối ông Dũng các thương lái luôn yên tâm dù đặt hàng từ rất sớm.

Khi được hỏi về bí kíp trồng chuối tiêu xanh Đài Loan thu đúng dịp Tết ông Dũng chia sẻ, đây là một quá trình vừa làm vừa học hỏi rút kinh nghiệm dần từ nhiều năm. Trồng chuối tiêu xanh thu Tết mỗi năm phải đảo hố một lần, đất trồng chuối cũng phải cao ráo, tưới nước dễ và thoát nước nhanh, tránh ngập úng khi mưa to. Đồng thời, thời vụ trồng cây chuối tiêu xanh rất quan trọng để điều chỉnh cây ra buồng đậu quả đúng dịp Tết. Tùy vào điều kiện thời tiết từng năm có thể xuống giống chuối từ 1/2 đến 15/2 âm lịch là kết thúc trồng. “Nếu cây chuối trỗ báo vào tầm 10/8 âm lịch thì chắc chắn đến Tết thu là đẹp” ông Nguyễn Văn Dũng khẳng định.

Với mỗi cây chuối đầu tư 80.000 đồng gồm cây que chống, 1 bao phân chuồng hoai mục, kết hợp với phân NPK cân đối. Đặc biệt cách bón phân cho chuối sinh trưởng phát triển tốt, mẫu mã đẹp cần phải chú ý bón lượng khác nhau theo từng giai đoạn. Nếu như bón lót thì ông Dũng khuyên nên bón tập trung toàn bộ lượng phân chuồng kết hợp với phân NPK. Tháng 8 âm lịch khi cây trỗ hoa thì phải giảm bón đạm để tránh ảnh hưởng đến khả năng chịu rét của cây chuối trong mùa đông.

Để chuẩn bị cho vụ chuối Tết năm 2021, năm nay ông Dũng tiếp tục trồng 3.000 chuối Tiêu xan. Với sự cần cù, chịu khó tìm tòi trong sản xuất ông Dũng đã làm giàu thành công từ mô hình chuối tiêu xanh.

theo http://khuyennongbacgiang.com/