Trong những năm qua, nhiều hoạt động chăn nuôi được triển khai trên địa bàn xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang đã mang lại nguồn kinh tế cao đóng góp và sự phát triển của xã, cải thiện đời sống cho người dân vùng nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh những cái đạt được thì việc chăn nuôi đã và đang mang lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng, báo động về sự ô nhiễm môi trường từ nguồn nước thải chăn nuôi.

Đến thăm gia đình anh Hồ Hữu Xuân thôn Đồng Kim, xã Tiên Lục, huyên Lang Giang , năm 2019 được Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp (Dự án LCASP) hỗ trợ xây dựng bể biogas với dung tích 50m3. Anh Xuân cho biết, “nhà tôi chủ yếu là chăn nuôi lợn với quy mô hiện tại 700 lợn/lứa, trước đây khi chưa áp dụng mô hình biogas, chất thải từ chuồng trại cứ ngày càng nhiều lên, bốc mùi khó chịu làm ảnh hưởng đến gia đình và hàng xóm. Thỉnh thoảng tôi lại phải thuê người dọn, vừa tốn công vừa tốn tiền nhưng vẫn xử lý không triệt để. Từ khi áp dụng mô hình biogas thì những vấn đề đó không còn nữa. Hầm biogas không những đã phát huy rất tốt việc xử lý phân và nước thải từ đàn gia súc, mà còn giúp cho gia đình tiết kiệm được chi phí sinh hoạt nhờ khí đốt từ biogas. Bên cạnh đó, các hộ dân ở đây cũng cho những phản hồi tích cực khi áp dụng phương pháp này vào chăn nuôi”.

Công nghệ biogas trong chăn nuôi được thực hiện rất đơn giản, tùy vào điều kiện và nhu cầu mà hộ chăn nuôi có thể lựa chọn cho mình mô hình phù hợp nhất. Việc xây dựng hầm khí biogas là việc làm cần thiết, không những giải quyết được vấn đề về môi trường mà còn tạo nhiên liệu để làm khí đốt và nguồn phân bón cho cây trồng. Với những lợi ích mang lại hầm biogas đang được chủ hộ trang trại thấy có hiệu quả và an toàn trong  chăn nuôi với mô hình lớn.

Sử dụng công nghệ biogas là giải pháp tối ưu cho phép phát triển hài hòa giữ việc tăng cao quy mô chăn nuôi với hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường đặc biệt là ở những vùng sâu vùng xa, miền núi, vùng dân cư ít người. Với những gì đã đạt được công nghệ hầm biogas đã chứng tỏ có vai trò, lợi ích của nó so với các phương pháp khác trong việc xử lý chất thải, đem lại nguồn lợi nhuận từ chất đốt, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, anh Dương Thế Khoa- cán bộ kỹ thuật Dự án LCASP cho biết.

Theo http://khuyennongbacgiang.com/