Với quyết tâm làm giàu trên quê hương, anh Trần Văn Thủy sinh năm 1987 thôn Giếng Giang, xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam đã mạnh dạn khởi nghiệp từ chăn nuôi gà lai Hồ và đạt được thành công, trở thành gương sản xuất giỏi của địa phương.

Tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp năm 2011 anh Trần Văn Thủy đi làm công ty 4 năm, sau đó chuyển sang làm thuê cho công ty thức ăn chăn nuôi nhưng cuộc sống vẫn bếp bênh. Năm 2017, anh đã mạnh dạn mở trang trại trên diện tích đồi 2,7ha của gia đình xây dựng 1 chuồng nuôi 500m2. Ban đầu anh chỉ nuôi với quy mô vài trăm con, sau khi nuôi thấy hiệu quả kinh tế, anh mở rộng diện tích xây thêm dãy chuồng 600m2. Khu chuồng nuôi được xây dựng riêng biệt nhau để phân loại tuổi gà, tránh lây nhiễm chéo giữa các đàn gà với nhau. Giống gà anh đang nuôi là gà lai Hồ, giống gà có tầm vóc vừa phải, màu lông đỏ đẹp, tăng trưởng nhanh, dễ nuôi, thịt ăn thơm ngon, gà có sức kháng bệnh tốt lại có giá bán cao hơn so với các giống gà lông màu khác.

Anh Trần Văn Thủy đang chăm sóc đàn gà 1 tháng tuổi

Anh Thủy cho biết, hiện gia đình đang nuôi 9.000 gà, chuồng 5.000 con, khoảng 20 ngày nữa được xuất bán; chuồng nuôi 4.000 con mới vào gà được 1 tháng. Sau khoảng thời gian nuôi 3,5 tháng, gà lai Hồ đạt trọng lượng từ 2,5 - 3kg/con, với giá bán bình quân 50.000 đồng/kg. Sau khi trừ các khoản chi phí như giống, thức ăn, thuốc thú y, nhân công… gia đình anh thu lãi gần 200 triệu đồng/lứa. Mỗi năm, quay vòng được 3 lứa, đem lại nguồn thu nhập 500 - 600 triệu đồng/năm.

Sau mỗi đợt xuất bán anh đều làm công tác vệ sinh khử trùng chuồng trại, thiết bị trong chuồng ít nhất 15 ngày. Đối với chất độn chuồng anh xử lý ủ theo phương pháp sinh học, sau đó dùng làm nguồn phân bón cho các loại cây trồng khác trên đồi như na, vải…

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng về thực phẩm sạch nói chung và thịt gà sạch nói riêng anh Trần Văn Thủy đã lựa chọn thức ăn cho gà rất kỹ và tin dùng của các hãng uy tín chất lượng, để đảm bảo trong thức ăn không chứa các chất gây tồn dư, độc tố nấm mốc và các vi sinh vật có hại làm ảnh hưởng đến chất lượng đàn gà. Ngoài ra, anh Thủy thuê 2 công nhân chăm sóc đàn gà, phòng trừ dịch bệnh kịp thời phù hợp với từng đối tượng gà nên đàn gà ít bị bệnh, khỏe mạnh, cho hiệu quả kinh tế cao.

Nhận xét về mô hình kinh tế trang trại ông Nguyễn Văn Thành - cán bộ KN xã Huyền Sơn cho biết, anh Trần Văn Thủy là một thanh niên trẻ dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn, sáng tạo, ham học hỏi. Thành công từ mô hình chăn nuôi gà lai Hồ của anh Thủy đã tạo động lực cho nhiều nông dân địa phương tư duy sáng tạo và làm giàu trên quê hương của mình.

Theo:https://snnptnt.bacgiang.gov.vn/