Ngày 23 tháng 3 năm 2021 Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức Tổng kết Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020 tại Hà Nội.

Toàn cảnh Hội nghị

Sau hơn hai năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với những kết quả tích cực đạt được, OCOP đã thật sự lan tỏa đã trở thành một phong trào sản xuất lớn mạnh đặc biệt ở khu vực nông nghiệp nông thôn. Chương trình huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, các sở ngành liên quan. Nhiều địa phương đã chủ động ban hành chính sách riêng về hỗ trợ các chủ thể sản xuất hoàn thiện hồ sơ, sản phẩm đáp ứng yêu cầu của chương trình, phát triển vùng nguyên liệu, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, hỗ trợ xúc tiến thương mại, khen thưởng, biểu dương sản phẩm OCOP.

Tính đến hết năm 2020 cả nước đã có 59 tỉnh tổ chức đánh giá phân hạng sản phẩm (trong đó có 57 tỉnh đã có công nhân kết quả chính thức):

- Có 4.469/6.210 (đạt 72%)sản phẩm tham gia chương trình được công nhận đạt 3 sao trở lên, trong đó:

+ Có 2.780 (62,1 %) sản phẩm đạt 3 sao;

+ Có 1.613 (36,2 %) sản phẩm đạt 4 sao;

+ Có 75 sản phẩm (khoảng 1,7 %)  sản phẩm tiềm năng 5 sao.

Những kết quả này cho thấy Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP bước đầu đã khơi gợi được tiềm năng, thế mạnh về sản vật, vùng nguyên liệu và lao động địa phương, góp phần chuyển đổi tập quán, cơ cấu sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời giúp các địa phương thấy được lợi thế, cơ hội, động lực mới để phát triển kinh tế xã hội địa phương, thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới./.

Theo https://snnptnt.bacgiang.gov.vn/