cán bộ kỹ thuật Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp thành phố kiểm tra sinh trưởng phát triển của vịt tại mô hình
 
Nhằm đưa các giống vật nuôi mới có năng suất, chất lượng và mang lại hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, đầu tháng 3 năm nay, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp thành phố triển khai mô hình “nuôi vịt siêu nạc Grimaud bán công nghiệp” với quy mô 1.000 con tại phường Đa Mai, bước đầu cho kết quả khả quan.
 
Giống vịt Grimaud hay còn gọi là vịt siêu nạc, là giống vịt công nghiệp có nguồn gốc từ Pháp do Tập đoàn Grimaud Pháp chọn tạo. Giống vịt này được ứng dụng rộng rãi trong nhiều mô hình trang trại trên cả nước và có giá trị kinh tế cao.
 
Tham gia mô hình hộ dân được Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí giá vịt giống và thức ăn công nghiệp. Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, Trung tâm chỉ đạo, phân công cán bộ chuyên môn thường xuyên theo dõi, kiểm tra và hướng dẫn hộ tham gia mô hình cách chăm sóc, phòng bệnh nghiêm ngặt theo đúng quy trình kỹ thuật.
 
Chị Nguyễn Thị Thủy- hộ tham gia mô hình ở tổ dân phố Mai Đọ, phường Đa Mai cho biết, “vịt siêu nạc Grimaud là giống mới nên trong quá trình chăn nuôi gia đình tôi cũng gặp khó khăn vì chưa tiếp cận được nhiều kiến thức nhưng được cán bộ thú y địa phương và cán bộ Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp thành phố thường xuyên tư vấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật chăn nuôi, thực hiện tiêm phòng vắc xin đúng thời kỳ. Do vậy, đàn vịt sinh trưởng nhanh, sức đề kháng tốt, ít bị bệnh và đặc biệt là tiêu tốn thức ăn ít. Sau khoảng 42 ngày nuôi vịt đạt trọng lượng bình quân từ 3kg/con”.
 
Cùng với chị Thủy, hộ anh Lê Văn Hướng ở tổ dân phố Thanh Mai, phường Đa Mai được lựa chọn tham gia mô hình. Anh hướng chia sẻ, gia đình tôi chăn nuôi  vịt được khoảng 3 năm nay, so với các giống vịt trước đây thì vịt siêu nạc Grimaud đồng đều hơn, tăng trọng rất nhanh, thời gian nuôi ngắn hơn nên đã giảm được chi phí thức ăn khi chăn nuôi. Do đó, gia đình sẽ tiếp tục đưa giống vịt siêu nạc này vào chăn nuôi trong những năm tiếp theo.  
 
Để đánh giá khả năng thích nghi và hiệu quả kinh tế của giống vịt siêu nạc, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp thành phố tiến hành nghiệm thu mô hình. Kết quả thực tế cho thấy, sau thời gian nuôi khoảng 42 ngày, trọng lượng bình quân của giống vịt siêu nạc đã đạt gần 3kg/con, sản lượng ước đạt trên 3.000 kg, tỷ lệ sống đạt 97- 98%. Với giá bán bình quân trên thị trường như hiện nay là 45.000 -50.000 đồng/kg, mô hình cho doanh thu khoảng 160 triệu đồng/lứa, trừ chi phí lãi khoảng 32 triệu đồng.
 
Bà Nguyễn Thu Loan- Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp thành phố, chủ nhiệm mô hình cho biết, qua theo dõi cho thấy, vịt siêu nạc Grimaud ít mỡ, tỷ lệ nạc cao, thời gian nuôi ngắn, đặc biệt thích nghi tốt với điều kiện khí hậu ở địa phương; người nuôi có thể tận dụng chuồng lợn, chuồng gà cũ hoặc ao, mương, vườn nhà để chăn thả nuôi rất thuận lợi và hiệu quả. Kết quả bước đầu của mô hình là tiền đề nhân ra diện rộng giúp người chăn nuôi được tiếp cận đa dạng các giống vật nuôi mới góp phần phát triển kinh tế gia đình và địa phương.
Theo http://khuyennongbacgiang.com/