Tổng đàn gà của Yên Thế hiện duy trì ổn định từ 3,8 - 4,2 triệu con mỗi năm
 
Với những nỗ lực của các cấp chính quyền, sự hưởng ứng đồng lòng của các hộ chăn nuôi, sản phẩm gà đồi Yên Thế đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học Công nghệ cấp văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu Chứng nhận "gà đồi Yên Thế" năm 2011. Trong những năm qua, nhằm giữ vững và phát triển hơn nữa thương hiệu gà đồi Yên Thế, UBND huyện đã chỉ đạo triển khai các giải pháp chuẩn hóa con giống, nâng cao chất lượng gà thương phẩm, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu giúp gà đồi YênThế ngày càng vươn xa.
 
Giữ vững thương hiệu
 
Theo UBND huyện, quy mô tổng đàn gà của Yên Thế hiện duy trì ổn định từ 3,8 - 4,2 triệu con/năm; cơ cấu giống gà theo hướng đa dạng sản phẩm với nhiều phân khúc. Hàng năm cung cấp ra thị trường từ 10 - 12 triệu con, giá trị sản xuất khoảng 1.400 tỷ đồng.Đến nay, sản phẩm gà đồi Yên Thế không những trở thành sản phẩm chủ lực của huyện mà trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh, sản phẩm gà qua giết mổ hút chân không, giò gà đã đạt sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, thương hiệu gà đồi Yên Thế đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng cả nước. Để giữ vững thương hiệu đã được công nhận, ngoài việc tập trung tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của trung ương, của tỉnh; huyện cũng đã ban hành nhiều chương trình, đề án, các cơ chế hỗ tợ như: Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi gà đồi Yên Thế theo hướng VietGAHP giai đoạn 2013 - 2015; Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi gà đồi hàng hóa bền vững huyện Yên Thế giai đoạn 2016 - 2020... Chỉ đạo, định hướng quy hoạch và xây dựng các vùng chăn nuôi tập trung, trong đó quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất như: lai tạo giống bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi, bảo vệ môi trường, sử dụng hệ thống máng ăn, máng uống tự động, hệ thống làm mát.... Hướng dẫn và chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nhất là công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh; công tác tiêm phòng, vệ sinh tiêu độc khử trùng; công tác quản lý vật nuôi vận chuyển ra - vào trên địa bàn huyện...
 
Mặt khác, công tác thúc đẩy quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu đã được huyện quan tâm thương xuyên. Trong giai đoạn 2015 - 2020 huyện đã phối hợp tổ chức thành công 02 Hội nghị, hội thảo sản xuất, chế biến, tiêu thụ Gà đồi Yên Thế; định hướng phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của huyện gắn với du lịch vào năm 2017 và năm 2019.
 
Phát triển thương hiệu bền vững
 
Trong thời gian tới, để thương hiệu "Gà đồi Yên Thế" phát triển một cách bền vững thì bên cạnh việc chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các giải pháp hiệu quả như: đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức, liên kết sản xuất, cơ cấu lại phương thức chăn nuôi đáp ứng nhu cầu thị trường... thì một nhiệm vụ quan trọng là thực hiện tốt công tác phòng chống dịch cho đàn gà trên địa bàn huyện. Các hộ chăn nuôi trên địa bàn cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra sản phẩm gà sạch, an toàn, rõ nguồn gốc…Đồng thời, quan tâm khuyến khích phát triển, tổ chức sản xuất theo hướng chăn nuôi trang trại, gia trại quy mô lớn; xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất thông qua phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã trong chăn nuôi, xây dựng các mô hình chăn nuôi quy mô lớn làm cơ sở nhân ra diện rộng...
 
Tin rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng từ huyện tới cơ sở, sự tích cực chủ động của các hộ chăn nuôi sẽ góp phần tiếp tục giữ vững thương hiệu "gà đồi Yên Thế", thúc đẩy phong trào chăn nuôi gà đồi của huyện tiếp tục phát triển mạnh và bền vững, tạo thêm nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.
Theo khuyennongbacgiang.com