Với mong muốn lan tỏa tinh thần sẻ chia, chung tay của toàn xã hội hỗ trợ những địa phương, bà con nông dân gặp khó khăn, bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid 19, Sở Nông nghiệp &PTNT Bắc Giang đang đẩy mạnh đồng thời có nhiều giải pháp như kết nối thúc đẩy tiêu thụ, mở rộng kênh phân phối, hỗ trợ vận chuyển hàng nông sản tại các huyện, thành phố.

Những ngày qua, Sở Nông nghiệp &PTNT chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân để nắm bắt nhu cầu tiêu thụ từng mặt hàng nông sản nhằm bố trí phương án hỗ trợ cụ thể đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Lê Hồng Giang- PGĐ Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ người dân tiêu thụ vải thiều sớm ở huyện Tân Yên

Theo ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp &PTNT Bắc Giang, để đảm bảo sản xuất và tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Nông nghiệp&PTNT hướng dẫn các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, thu hoạch, đóng gói, bảo quản đảm bảo an toàn dịch bệnh như: sử dụng bảo hộ lao động, đeo khẩu trang, phun khử khuẩn cho các dụng cụ lao động... Huy động nhân lực tại chỗ và máy móc để thu hoạch các nông sản đã đến thời điểm thu hoạch. Thực hiện việc xác nhận vùng sản xuất và cơ sở sơ chế đóng gói an toàn dịch bệnh Covid-19. Riêng đối với vải thiều thực hiện theo Kế hoạch số 2099/KH-UBND ngày 13/5/2021 của UBND tỉnh về sản xuất vải thiều an toàn dịch bệnh Covid-19.

Tổ hỗ trợ tiêu thụ dưa hấu cho bà con nông dân

Đối với vùng phải cách ly xã hội, có phương án huy động lực lượng quân đội, lực lượng tình nguyện (đã được xét nghiệm Covid -19 âm tính) để tham gia hỗ trợ việc thu hoạch, đóng gói và vận chuyển hàng hóa để tiêu thụ cho nông dân. Sẵn sàng chuẩn bị các điểm tập kết hàng hóa, hướng dẫn các phương tiện vận chuyển hàng hóa vào địa phương để tiêu thụ nông sản như: phun khử khuẩn xe, hàng hóa, khai báo ý tế theo quy định. Trường hợp lái xe vùng khác không vào được cần có phương án đổi lái xe tại các chốt kiểm tra y tế hoặc bố trí địa điểm, lực lượng để bốc xếp hàng hóa lên xe cho phù hợp. Có phương án phân luồng giao thông và thông tin rộng rãi, hướng dẫn cho lái xe đến vận chuyển tiêu thụ nông sản kịp thời.

Cùng đó, thành lập “Tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản Bắc Giang” trong điều kiện dịch Covid 19, giao Chi cục Trồng trọt và BVTV phối hợp cùng với Trung tâm Khuyến nông thực hiện, với những nhiệm vụ cụ thể như cử cán bộ nắm bắt khó khăn, vướng mắc và nhu cầu tiêu thụ nông sản của nhân dân, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể chính quyền cơ sở, kết nối với người sản xuất và thị trường tiêu thụ; tổ chức xây dựng và hướng dẫn các địa phương các biện pháp thu hoạch, đóng gói và vận chuyển nông sản để tiêu thụ.

Hàng chục xe tải chuyên dụng chở nông sản miễn phí cho người dân

Nắm bắt được việc vận chuyển, tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là vận chuyển nông sản trong nội tỉnh, từ tỉnh sang các địa phương khác. Nên Tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản Bắc Giang đã kết nối với Hội lái xe Bắc Giang hỗ trợ trực tiếp nông dân vận chuyển nông sản với chi phí 0 đồng đưa nông sản tới địa chỉ mua hàng đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh.

Trong những ngày qua, Tổ đã giúp vận chuyển và tiêu thụ hàng chục tấn nông sản các loại như dứa, dưa hấu, dưa lê, vải thiều sớm, bí xanh, bí đỏ, rau ăn lá… cho bà con nông dân trên địa bàn huyện Lục Nam, Yên Dũng, Việt Yên, Lạng Giang… Đồng thời, kết nối với các doanh nghiệp đưa sản phẩm nông sản sản xuất theo VietGAP, GlobalGAP vào các siêu thị cũng như điểm bán hàng trên cả nước.

Mặc dù, trong điều kiện dịch rất phức tạp song hơn 20 tấn vải thiều sớm Tân Yên đầu tiên được khởi hành xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản vào sáng 26/5/2021, do 3 doanh nghiệp Công ty CP Ameii, Toàn Cầu và Công ty TNHH Chánh Thu thực hiện.

Trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực chung tay phòng chống dịch Covid 19 đồng lòng hướng về bà con nông dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh, chiến dịch “Chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân” góp phần lan tỏa yêu thương và khẳng định tinh thần nhiệt huyết, luôn sẵn sàng sẻ chia của toàn thể cán bộ, nhân viên Ngành nông nghệp &PTNT.

 
https://snnptnt.bacgiang.gov.vn/