Vụ Chiêm Xuân năm nay, toàn huyện Việt Yên gieo cấy được 6.250 ha, đạt 100% kế hoạch, các trà lúa hiện đang từ chắc xanh đến thu hoạch (đến nay đã thu hoạch được 180 ha). Diện tích cây màu 1290 ha, đạt 100% kế hoạch.

Đến thời điểm này nông dân đã thu hoạch được 600 ha, diện tích đang chuẩn bị cho thu hoạch và đang thu hoạch là 690 ha, trong đó có 410 ha lạc xuân 280 ha rau, quả các loại như dưa hấu, dưa lê dưa chuột, bầu, bí, rau thập tự…

Để thực hiện tốt nhiệm vụ vừa phòng chống dịch Covid 19, vừa đảm bảo kế hoạch sản xuất nhất là việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp cho các hợp tác xã và nông dân trên địa bàn, UBND huyện xây dựng kế hoạch với các nội dung cụ thể như, thực hiện duy trì sản xuất nông nghiệp: hướng dẫn, tuyên truyền nông dân ra đồng tham gia các hoạt động sản xuất chỉ được tập trung không quá 2 người và giữ khoảng cách theo quy định, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5 K của Bộ Y tế, nghiêm cấm những người đang thực hiện cách ly không được ra đồng thu hoạch lúa.

Tập trung các nguồn nhân lực, máy móc để thu hoạch kịp thời để kịp thời sản xuất vụ Mùa

Đối với diện tích lúa xuân sớm đã đến kỳ thu hoạch cần tập trung các nguồn nhân lực, máy móc để thu hoạch kịp thời để kịp thời sản xuất vụ Mùa. Với diện tích lúa xuân muộn cần tiếp tục chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cuối mùa để đảm bảo năng suất…

Hiện các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang thực hiện giãn cách xã hội nên các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tạo điều kiện máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp; mỗi xã, thị trấn thành lập tổ chỉ đạo sản xuất, thu hoạch cây trồng gồm có cán bộ phụ trách nông nghiệp, hội phụ nữ, hội nông dân, đoàn thanh niên và lãnh đạo các thôn; lập phương án huy động các lực lượng (đã được xét nghiệm Covid 19 âm tính) để tham gia hỗ trợ nông dân đang thực hiện cách ly tại nhà, cách ly tập trung, các hộ trong khu vực phong tỏa thực hiện việc thu hoạch, vận chuyển nông sản theo đúng quy định về phòng chống dịch.

Các cơ quan, ban ngành của huyện, UBND các xã, thị trấn bằng các kênh thông tin kết nối việc mua bán, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho các hộ nông dân trên địa bàn. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị- xã hội phối hợp với các xã thị trấn chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở xây dựng các điểm hỗ trợ tập kết và tiêu thụ nông sản cho các hộ dân trên địa bàn.

Giao Phòng Nông nghiệp &PTNT phối hợp với các xã, thị trấn chỉ đạo nông dân thu hoạch nhanh gọn, đảm bảo phòng chống dịch. Nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất… Phối hợp với Phòng Y tế tham mưu UBND huyện xác nhận lô hàng an toàn dịch bệnh Covid 19 để thuận lợi trong quá trình tiêu thụ nông sản cho các đơn vị thu mua.

Đối với các vật nuôi như thủy sản, gà, lợn chỉ đạo tiếp tục đầu tư kéo dài thời gian nuôi giữ, đối với cây trồng có thể kéo dài thời gian chăm sóc, thu hái, bảo quản trên cây để giảm áp lực tiêu thụ…

Đồng thời, triển khai kế hoạch sản xuất vụ Mùa, gieo cấy vụ mùa trong khung thời vụ nhất là đối với trà mùa sớm để kịp thời trồng cây vụ đông; đảm bảo nguồn giống dự phòng để chủ động sản xuất trong điều kiện có mưa bão xảy ra….

Theo:snnptnt.bacgiang.gov.vn