Quả mướp là món ăn quen thuộc trong mỗi gia đình chúng ta. Mướp là loại cây dễ trồng nếu bạn không có đất có thể trồng trong thùng xốp trên sân thượng cây vẫn phát triển tốt và cho năng suất cao. Qua bài viết này tôi xin chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây mướp trên sân thượng.

1.Thời vụ

Thời điểm gieo trồng cây mướp thích hợp nhất vào khoảng từ tháng 2 cho đến tháng 6. Vào vụ Đông Xuân nhiệt độ thấp cây sinh trưởng kém, ít đậu trái.

  1. Cách trồng và chăm sóc:

Mướp là loại cây có bộ rễ khỏe mạnh, thân leo, tán lá phát triển rộng. Vì vậy, để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất, bạn nên chọn trồng cây vào những thùng xốp lớn. Trước khi trồng, bạn cần đục một lỗ nhỏ dưới đáy thùng xốp để cây thoát nước tốt, không bị ứ đọng và thối rễ.

Dùng đất màu hoặc đất phù sa phơi nắng từ 5- 10 ngày để tiêu diệt mầm bệnh có trong đất. Trộn đất với phân chuồng, xơ dơ và vỏ trấu để bổ sung dinh dưỡng cho đất trước khi trồng.

Trước khi đem hạt mướp ra gieo cần phải ngâm hạt mướp trong nước ấm khoảng 5h, sau đó vớt ra rửa sạch và ủ vào khăn ấm. Nếu thấy hạt nứt thì có thể mang ra gieo. Chỉ nên lấp một lớp đất mỏng sau khi gieo hạt, đợi tới khi hạt nảy mầm có khoảng 2 đến 3 lá ta bắt đầu tiến hành tách ra và trồng. Mỗi thùng xốp to bạn có thể trồng 3 cây là vừa. Sau khi trồng nếu thấy đất khô thì phải tưới nước nhẹ lên bề mặt. Khi cây đã lớn hơn nên dùng lân, kali ngâm nước tưới cho cây. Ngoài ra, bạn có thể dùng các loại phân hữu cơ khác để bón cho cây.Sau khi cây trồng được 1 tháng thì bạn tiến hành làm giàn cho cây. Mục đích của việc này là giúp cây có môi trường leo, đồng thời nâng đỡ quả trong giai đoạn sau.

Mướp là loại cây ưa nắng gió, vì vậy bạn nên trồng mướp tại vị trí thuận lợi để cây có thể hấp thụ nắng khoảng 6-7 tiếng mỗi ngày. Vị trí lý tưởng để trồng cây mướp là trên sân thượng, vách tường, ban công nhà. Bên cạnh đó, không gian trồng mướp cần có chiều cao tối thiểu 1.5m. Đây là điều kiện cần thiết để mướp phát triển, phân nhánh và cho trái một cách tự nhiên.

3.Sâu bệnh

Trồng mướp chỉ cần chú ý tới bọ xít hại lá non, ngọn và trái non làm trái nhỏ và rụng nhiều. Phòng trừ bọ xít bằng tay hoặc dùng bàn đập bắt giết. Ngoài ra, thời kỳ mướp ra hoa cũng hay bị ong chích trái mướp nhưng vì không thể kiểm soát được thời gian chúng chích hoa nên khó phòng trừ loại này.

4. Thu hoạch mướp sau thời gian chăm sóc

 Sau khoảng 40 – 45 ngày là mướp cho quả, và bạn có thể thu hoạch khi trái còn non. Sau mỗi đợt thu hoạch, bạn nên bón thêm phân mùn giun cho cây.

 Ngoài ra, nếu như cây cho quá nhiều quả bé thì bạn có thể ngắt bớt. Để cây tập trung chất dinh dưỡng phát triển lượng quả nhất định. Như vậy quả sẽ to và nhiều chất dinh dưỡng hơn.

BBT