Nấm sò là loại nấm ăn có giá trị dinh dưỡng cao trong các bữa ăn hằng ngày, chúng thuộc loại nấm dễ trồng so với nhiều loại nấm khác, thời gian thu hoạch ngắn và cho lợi nhuận khá cao. Vì thế, trong những năm gần đây nghề trồng nấm sò trong lán trại  được nhiều hộ dân xã Tiên Lục đầu tư phát triển mạnh do giảm được công lao động, quản lý được nhiệt độ, ánh sáng, chủ động được thời tiết, mang lại năng suất, đạt được hiệu quả kinh tế cao. Trong đó một trong những hộ tiêu biểu phải kể đến là gia đình anh Nguyễn Quang Dũng ở thôn Tây, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang trồng nấm sò trong nhà bằng nguyên liệu bông vải cho thu nhập cao.

Trước đây khi chưa "bén duyên" với cây nấm, anh Dũng từng làm nhiều nghề, trồng nhiều loại cây, con nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Vốn là người năng động, tháo vát, anh luôn trăn trở với câu hỏi: "Nuôi con gì, trồng cây gì để làm giàu". Đến cuối năm 2021, sau một thời gian nghiên cứu, nhận thấy nhu cầu của thị trường về sản phẩm nấm sò ngày một lên cao. Đặc biệt qua tìm hiểu về loại nấm này, nhất là sau khi đã nắm được kỹ thuật trồng nấm trong tay, anh  Dũng đã mạnh dạn đầu tư 25 triệu đồng mua bông sợi và meo giống về sản xuất nấm sò.

 

Trao đổi với chúng tôi anh Dũng cho biết, để trồng và chăm sóc nấm sò bằng nguyện liệu bông vải, tôi đã tìm hiểu kỹ thuật từ những người làm trước, qua nhiều đợt trồng đã rút kinh nghiệm từ những lần thất bại để có được kỹ thuật chăm sóc khá hoàn chỉnh như hiện nay.

Chia sẻ về bí quyết trồng nấm sò để nấm đạt sản lượng và chất lượng cao, anh Dũng khiêm tốn cho biết, trồng nấm sò trong nhà chỉ vất vả phần đóng bịch, phân tầng, không tốn nhiều công sức chăm sóc, nấm thích ẩm nên cần tưới nước thường xuyên, bông vải ủ trong 20 ngày, sau đó lót một tấm lưới mỏng trên mặt bịch nấm, rải 3 lớp bông vải, tưới nước thường xuyên vào buổi sáng, chiều. Khoảng 10 ngày sau, nấm bắt đầu sinh trưởng và sau 1 tháng cho thu hoạch. Không gian trồng nấm cần vệ sinh sạch sẽ, kín đáo, tránh ánh nắng nhiều hoặc ẩm ướt quá.

Nhờ nỗ lực vươn lên của bản thân, không ngừng học hỏi thêm kinh nghiệm từ sách báo, truyền hình, tham gia các lớp tập huấn kiến thức, kỹ thuật nuôi trồng nấm, cũng như đi thăm quan các mô hình trồng nấm sò cho hiệu quả cao khác.
Bên cạnh đó, được Hội nông dân xã Tiên Lục tư vấn, hỗ trợ về kỹ thuật mà đến nay mô hình trồng nấm của gia đình anh Dũng đã đạt được những thành quả bước đầu. Hiện, gia đình anh đang trồng trên 7000 bịch nấm, mỗi ngày cho thu hoạch 35 - 60kg (trong khoảng 2 tháng), với giá bán 35.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi vụ nấm gia đình anh thu lãi gần 35 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Tám- cán bộ phụ trách Nông nghiệp xã Tiên Lục cho biết, trồng nấm sò là mô hình không những thêm thu nhập, mà còn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã. Vì vậy, trong thời gian tới, UBND xã Tiên Lục  sẽ chỉ đạo các trang trại trồng nấm sò tiếp tục phối hợp với hợp tác xã để xây dựng sản phẩm OCOP và tuyên truyền vận động, khuyến khích cán bộ, nông dân làm giàu từ hướng làm kinh tế này.

Theo http://khuyennongbacgiang.vn/