1. Chuẩn bị nguyên liệu:

- Phụ phẩm nông nghiệp: 1 tấn các loại phế phụ phẩm như rơm rạ, xác thực vật.

- Rỉ đường: 1 lít

- Supe lân: 1kg

- Chế phẩm TrichoBAFU: 1 kg

2. Tạo đống ủ:

- Vị trí: Đống ủ được thực hiện trên nền đất hoặc xi măng hoặc bể ủ, nơi ủ phải khô ráo, ưu tiên dưới mái che hoặc bóng cây, tránh ngập nước, đọng nước.

- Trộn nguyên liệu: Tỷ lệ nguyên liệu phối trộn là: 1 tấn phế phụ phẩm; 1 kg supe lân; 1 kg urê; 1 kg chế phẩm TrichoBAFA; 1 lít rỉ đường (hoà loãng).

- Phương pháp tiến hành ủ: tiến hành ủ trộn đều các thành phần nguyên liệu của đống ủ. Tiến hành tưới nước hoặc phun nước vào đống ủ để độ ẩm đống ủ đạt ít nhất 60% (1 tấn nguyên liệu bổ sung khoảng 150 lít nước).

- Đống ủ được chất theo chiều cao từ 1- 1,5m và chiều rộng từ 1- 1,5m. Đống ủ che phủ kín bằng nilon hoặc bạt để giảm thiểu thoát khí và duy trì độ ẩm.

3. Theo dõi đống ủ:

- Sau khi ủ nhiệt độ của đống ủ sẽ tăng lên khoảng 50- 55 độ C, nhiệt độ này làm cho nguyên liệu đống ủ bị khô và không khí cần cho hoạt động của vi sinh vật ít dần, để khắc phục tiến hành đảo trộn đống ủ sau 1 tuần ủ (nguyên tắc đảo đống ủ từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên). Mở đống ủ và đảo lộn đống ủ để tạo điều kiện phân huỷ đồng đều và nhanh hơn. Đảo trộn đống ủ 1 tuần/1 lần (4 lần) cho đến khi đạt yêu cầu. Đảm bảo phủ kín đống nguyên liệu sau mỗi lần đảo.

- Dừng theo dõi nhiệt độ của đống ủ đã ổn định (nhiệt độ ổn định < 40 độ C, sờ không thấy có cảm giác bỏng rát thì đống ủ đạt nhiệt độ ổn định).

- Trong quá trình đảo trộn cần kiểm tra đống ủ xem có đủ độ ẩm không (độ ẩm ít nhất 60%- bằng cách nắm nguyên liệu trong lòng bàn tay, nếu thấy có giọt nước nhỏ ra là đạt yêu cầu). Nếu thiếu ẩm thì điều chỉnh độ ẩm.

4. Kiểm tra và xử lý giá thể hữu cơ:

- Phân hữu cơ đạt yêu cầu khi không còn nhận biết được nguyên liệu ban đầu và khi nhiệt độ đống ủ ổn định, màu sắc phân bón có màu nâu đậm.

- Phân hữu cơ sau khi thu hoạch được trải trên sàn bằng phẳng dưới bóng râm để làm khô ít nhất là 7 ngày trong những tháng mùa khô và 2 tuần trong những tháng mát mẻ. Độ ẩm giá thể hữu cơ 25- 30% là đạt yêu cầu.

5. Sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh:

Phân hữu cơ ở trên sau khi được sản xuất thường chứa rất ít các vi sinh vật có ích (do quá trình ủ, nhiệt độ đống ủ cao đã giết một số nhóm vi sinh vật có ích). Vì vậy, muốn trở thành phân hữu cơ vi sinh hoàn chỉnh nó cần phải được phối trộn 1kg chế phẩm gốc để tạo ra 1 tấn phân hữu cơ vi sinh có mật độ vi sinh vật hữu ích >10².

BBT