1. Chuẩn bị ao nuôi

Vị trí ao nuôi nên chọn những nơi có khả năng cấp và thoát nước thuận lợi. Diện tích ao nuôi không nên quá lớn vì khó chăm sóc, quản lý dịch hạ, tốt nhất nên < 5000 m. Bờ ao thiết kế cao hơn mực nước tối thiểu là 0,5m. Đáy ao dốc về phía cống tiêu nước. Hàm lượng ôxy hoà tan > 1mg/l, pH: 6,5- 8,0.

Trước khi nuôi cần tẩy dọn sạch bằng cách tháo cạn, cào sạch bùn, phơi đáy....Tạo độ dốc về phía cống, tu sửa cống. Làm hàng rào lưới ngăn ốc trong khu vực nuôi, để tránh ốc bò ra ngoài và sinh vật khác sâm hại. Sau đó tiến hành diệt tạp và ngăn ngừa sinh vật khác vào ao hại ốc.

Lấy nước vào ao nuôi qua lưới lọc để chắn rác và sinh vật khác vào hại ốc. Thả bèo làm vật bám cho ốc, diện tích thả bèo chiếm ¼ ao nuôi. Làm khung ngăn bèo không để bèo phát triển lan ra quá diện tích cần thả bèo.

Để tạo mùn hữu cơ làm nguồn thức ăn tự nhiên trong ao cho ốc, trước khi thả ốc nên bón rơm, rạ băm nhỏ khắp đáy ao với lượng 10- 15kg/100m2 và phân chuồng đã được ủ hoai với vôi bột, lượng 7- 10kg/100m2. Bón trước khi thả ốc 7- 10 ngày (khi thấy nước ao sủi bọt thì thả ốc giống).

Xung quanh bờ ao cần phát quang bụi rậm. Tránh chuột làm tổ xung quanh bờ và cũng tiện cho việc thu hoạch về sau. Ngoài ra ao cần trồng thêm các loài thực vật như rau rút, dọc mùng, bông súng, rong tảo để tăng cường độ mát cho ao cũng như tạo nhiều chỗ bám cho ốc.

2. Mực nước ao nuôi ốc

Nếu như ao nuôi chỉ thả ốc, thì mực nước lý tưởng là 0,8- 1,5m. Đặc tính của ốc là không phân bố đều, chúng thường tập trung ở một số khu vực nhất định trong ao. Cũng vì lý do đó, nên tạo ra địa hình có độ nông sâu khác nhau để đa dạng môi trường sống. Mục đích chính là để dễ dàng theo dõi cũng như chăm sóc ốc hiệu quả.

3. Chuẩn bị ốc giống

Chọn ốc giống đảm bảo chuẩn chất lượng, khoẻ mạnh, không bị sứt vỏ, dập vỏ, mòn vỏ, màu sắc tươi sáng, không có rong rêu bám. Kích cỡ ốc giống từ 0,4- 0,5g/con trở lên, mật độ thả 30con/m2. Giống được vận chuyển bằng phương pháp giữ ẩm, không cần bơm ôxy nhưng không được đóng kín mà phải có độ thông khí với môi trường bên ngoài. Vận chuyển ốc bằng thùng xốp, có đục những lỗ thủng trên nắp thùng. Dải một lớp ốc sau đó đến một lớp rễ bèo rồi mới đến lớp ốc khác để ngăn cách giữa các lớp ốc. Trước khi thả ra ao, đổ ốc giống ra chậu sau đó cho nước từ từ vào chậu để ốc thích nghi dần với môi trường mới, khoảng 20- 30 phút sau đó thả ốc xuống ao./.

BBT