Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo khôi phục sản xuất sau mưa bão, ngập úng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho sản xuất.

Cắt tỉa cành gẫy, dùng nước rửa đất, bùn bám trên thân, lá, quả đối với cây ăn quả

Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã khẩn trương huy động các nguồn lực để khơi thông dòng chảy, bơm tiêu thoát nước kịp thời để không bị ngập úng ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng.

Sau khi nước rút cần tiến hành vệ sinh đồng ruộng, dựng cây đổ, ngã, dùng nước sạch rửa đất, bùn bám trên thân, lá, quả để không ảnh hưởng đến quá trình quang hợp của cây trồng. Đối với cây ăn quả cần cắt tỉa các cành gãy, cành tăm, cành vượt; chằng néo thân cây hoặc cành lớn theo 3 hướng để hạn chế đỗ ngã; xẻ mương, rãnh thoát nước để tăng tiêu thoát nước, tránh gây ngập úng cục bộ.

Tập trung chăm sóc, vun xới, bón phân cân đối NPK, bón bổ sung kịp thời dinh dưỡng qua lá để cây nhanh chóng phục hồi, giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt, đảm bảo năng suất, chất lượng khi thu hoạch. Đối với cây ăn quả tiến hành rắc vôi bột cho vườn để hạn chế nấm bệnh phát sinh gây hại.

Theo dõi tình hình phát sinh, phát triển của các đối tượng sâu bệnh hại cây trồng để kịp thời phòng trừ có hiệu quả, đặc biệt quan tâm phòng trừ các loại bệnh do nấm gây hại như: bệnh bạc, đốm sọc vi khuẩn trên lúa, thán thư, xanh chàm trên vải, thán thư, sương mai trên rau mầu...

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các huyện, thành phố cần chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ứng phó với tình hình thời tiết, mưa lũ thời gian tới còn diễn biến phức tạp; rà soát, tổng hợp tình hình thiệt hại (nếu có) báo cáo về Sở Nông nghiệp và PTNT để tham mưu, chỉ đạo kịp thời.

Theo https://snnptnt.bacgiang.gov.vn/