Phân loại rác là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo tách rác thải từng loại khác nhau. Nhằm mục đích có thể dễ dàng vận chuyển, tái chế, qua đó góp phần giảm lượng rác thải cần xử lý, tăng lượng rác thải có thể tái chế. Để tái chế và sử dụng được rác thì việc phân loại rác ban đầu là rất cần thiết. Rác trong các hộ gia đình thường được phân làm 3 loại: Rác thải tái chế, rác thải vô cơ và rác thải hữu cơ.

1. Rác thải tái chế:

- Là các loại rác khó phân hủy nhưng có thể đưa vào sản xuất, tái chế thành các sản phẩm có thể sử dụng được nhằm mục đích con người.

- Rác tái chế thường là các chất vô cơ như: giấy thải, các loại vỏ hộp chai, lọ, vỏ lon thực phẩm, kim loại.

2. Rác thải vô cơ:

- Là các loại rác không thể sử dụng được nữa và cũng không thể tái chế mà chỉ còn phương pháp xử lý đó là đốt hoặc chôn lấp.

- Nguồn gốc rác vô cơ là các loại vật liệu xây dựng không thể sử dụng được, các loại bao bì, vỏ hộp không thể tái chế, các loại túi ni lông thường được bỏ đi sau quá trình sử dụng như: đựng hộp sữa, thực phẩm, những vật dụng, thiết bị trong nhà.

3. Rác thải hữu cơ:

- Là loại rác dễ dàng phân hủy, có khả năng đưa vào sử dụng cùng với các loại chế phẩm vi sinh để sản xuất phân bón hoặc có thể làm thức ăn cho động vật.

- Nguồn gốc: là từ các phần bỏ đi của thực phẩm sau khi lấy đi phần sử dụng để chế biến thức ăn cho con người, hoặc thực phẩm thừa, hư hỏng không thế sử dụng, các loại lá cây, hoa, cỏ.

Một trong những khó khăn trong việc thu gom, xử lý rác thải hiện nay là nhiều người dân cho rằng thu gom rác là công việc của công nhân công ty vệ sinh môi trường mà chưa có ý thức trong việc phân loại rác thải sinh hoạt. Do đó, để nâng cao hiệu quả công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức trách nhiệm cho người dân trong việc thu gom, phân loại rác thải. Cùng với đó, mỗi người dân cần thay đổi thói quen bỏ tất cả các loại rác thải vào chung một thùng rác. Môi trường sống thay đổi từ chính ý thức, việc làm của mỗi người dân, hộ gia đình.

BBT