(Ảnh: minh hoạ)

Hiện nay, các loại thuốc bảo vệ thực vật đang được sử dụng quá rộng rãi, để lại những hậu quả nghiêm trọng cho sức khoẻ con người và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bà con không lắm được cách sử dụng thuốc trừ sâu thế nào cho đúng cách. Qua bài viết này chúng tôi xin chia sẻ nguyên tắc sử dụng thuốc trừ sâu thế nào cho đúng để tránh để lại những hậu quả lâu dài cho sức khoẻ và môi trường.

1. Các trường hợp không cần sử dụng thuốc trừ sâu:

- Thứ nhất là không phun thuốc trừ sâu theo kiều phòng ngừa hay định kỳ. Đây là việc làm sai lầm vì việc đó đã vô tình tiêu diệt các loài thiên địch nên khi có sâu bệnh xuất hiện sẽ gây ra tình trạng phát triển rất nhanh. Ngoài ra việc phun thuốc định kỳ còn gây tốn kém tiền không cần thiết.

- Thứ hai là không sử dụng thuốc khi chưa thực sự cần thiết. Nếu sâu rầy xuất hiện ít thì không cần dùng thuốc trừ sâu vì có rất nhiều thiên địch sẽ tiêu diệt hết giúp chúng ta.

2. Những trường hợp cần sử dụng thuốc trừ sâu

- Sử dụng thuốc trừ sâu khi mà sâu rầy xuất hiện với mật độ quá cao và liên tục gia tăng hoặc không giảm sau nhiều ngày theo dõi chứng tỏ lượng thiên địch không đủ sức kiềm hãm thì bà con mới dùng đến thuốc trừ sâu nếu không còn biện pháp nào khác. Tuy nhiên nếu định được mức thất thu nếu không dùng thuốc trừ sâu chỉ ngang bằng với chi phí bỏ ra để dùng thuốc thì cũng không nên dùng thuốc ngoài tốn kém công của còn tạo ra nhiều tai hại khác.

- Khi dùng thuốc cũng không nên dùng các loại thuốc quá độc và chậm phân huỷ, nhất là trên các loại cây trồng mà sản phẩm thường được ăn ngay sau khi thu hoạch như các loại rau, trái cây. Các loại thuốc quá độc dễ gây ngộ độc cho người ăn các loại nông sản có phun các loại thuốc đó. Các loại thuốc chậm phân huỷ ngoài việc lưu tồn dư lượng độc hại trên nông sản có sử dụng thuốc mà còn lưu tồn trong môi trường lâu dài tạo ô nhiễm trầm trọng cho môi trường sống của con người và các sinh vật khác. Các loại thuốc rầy theo quy định của Nhà nước không được dùng trên cây rau vì cây rau thường dùng ăn ngay sau khi thu hoạch nên dễ gây ngộ độc.

Ngoài ra để sử dụng thuốc trừ sâu được hữu hiệu và an toàn, bà con cần áp dụng nguyên tắc 4 đúng trong việc sử dụng thuốc trừ sâu. Có như vậy thì việc bảo vệ cây trồng mới gắn liền với việc bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường.

BBT