Cây gai xanh là cây bản địa của Việt Nam, đã được nhân dân ta sử dụng làm đồ may mặc từ rất lâu đời. Trong cuộc khai quật những ngôi mộ cổ người ta đã tìm thấy những trang phục bằng gai chôn cất hơn trăm năm vẫn còn có độ dai. Cây gai là loại cây rễ sâu, thân và hệ rễ dưới đất rộng, nên chất lượng toàn bộ đất có ảnh hưởng trực tiếp tới sự sinh trưởng, trưởng thành của cây gai.

1. Chuẩn bị trồng

- Thời vụ: Gai xanh là cây ưa ẩm nên cây đạt tỷ lệ sống cao nhất khi trồng vào đầu mùa mưa là tốt nhất.

- Làm đất:  Đất trồng gai xanh là đất bãi bồi phù sa pH=6 – 7 hoặc đất đồi núi ở những chân ruộng bậc thang, miền núi quen gọi là đất một vụ. Cây ngoài rễ chính còn có các rễ phụ ở thân bám xuống đất nên trước khi trồng cần xới tơi đất xung quanh hố.

- Lên luống: Bề mặt luống rộng 50- 60 cm, cao 10- 15cm, giữa hai luống cách nhau 40-50cm làm lối đi và nơi cung cấp nước và bón phân sau khi trồng. Đối với ruộng bậc thang trên đất dốc thì luống nên bố trí theo đường đồng mức của ruộng bậc thang. Đối với đất đồng bằng ven bãi thì luống nên bố trí song song với dòng sông.

- Cuốc hố: Hố sâu 10-15cm, rộng 20x20cm, hố cách hố 25cm. Hố được bón lót bằng 1/2kg phân chuồng có trộn với 50g bào tử nấm. Dùng cuốc xới trộn đều thuốc với phân bón lót và lấp một lớp đất mỏng trên mặt hố.

2. Trồng cây

- Khi cây con trong vườn ươm đã cao 15-20cm thì có thể đem ra trồng trên những thửa đất đã chuẩn bị trước. Mỗi hố trồng 2 cây để phòng năm thứ 3- năm thu hoạch lớn có nhiều cây bị thối gốc phải loại bỏ bớt cây.

- Khi đã trồng xong cần lấp một lớp đất mỏng ngay miệng bầu ươm. Nếu bầu ươm là nilon không huỷ thông thường bán trên thị trường thì cần dùng dao nhỏ rạch bỏ vỏ bầu trước khi trồng.

- Nếu dùng vỏ bầu là nilon tự huỷ thì có thể đưa cả bầu xuống hố. Sau vài ba tháng khi rễ phát triển, vỏ bầu tự phân huỷ, cho rễ phát triển ra ngoài bầu.

3. Bón phân

Lượng dinh dưỡng hấp thụ được trong ba mùa mỗi năm của mỗi hecta gai là: 220kg đạm Ure; 41kg Lân; 129kg Kali.

Trên đây, là kỹ thuật trồng và chăm sóc cây gai xanh lấy sợi. Chúc bà con thành công./.

 

BBT