Cá hồi biến đổi gene

Kỹ thuật di truyền giúp đáp ứng nhiều mục tiêu, từ gia tăng tỷ lệ tăng trưởng, tăng khả năng chống chịu bệnh tật và ký sinh trùng cho đến thích nghi biến đổi khí hậu. Ngoài ra, các kỹ thuật này cũng có thể giúp cải thiện các đặc điểm làm hài lòng người tiêu dùng: lai tạo cá để có chất lượng philê cao hơn, màu sắc bắt mắt hoặc tăng hàm lượng chất dinh dưỡng.

Công nghệ gene ở vật nuôi có thể được sử dụng để đưa một gene lạ vào hệ gene của vật nuôi hoặc vô hiệu hoá một gene nào đó được lựa chọn. Phương pháp phổ biến nhất bắn đoạn AND vào tiền nhân của trứng đã thụ tinh. Hiện nay công nghệ này đã thành công với phương pháp mới là truyền nhân và sử dụng virus Lenti làm vector truyền AND.

Mặc dù thuật ngữ thì đơn giản nhưng công nghệ gene đòi hỏi phải có nguồn lực mạnh mới có thể áp dụng được. Cho đến nay chưa có ứng dụng công nghệ gene nào thành công trong lĩnh vực thương mại nông nghiệp. Ứng dụng công nghệ gene trong tương lai có thể chỉ giới hạn trong việc sản xuất các vật nuôi chuyển gene để sản xuất các sản phẩm công nghiệp hoặc dược phẩm.

Công nghệ gene là một lĩnh vực năng động trong nghiên cứu và phát triển của ngành thuỷ sản. Kích thước lớn và sức chịu đụng tốt của nhiều loại trứng cá cho phép ứng dụng công nghệ truyền gene một cách thuận lợi bằng cách tiêm trực tiếp một gene lạ vào trứng hoặc nhờ thiết bị truyền từ để hỗ trợ giúp truyền gene thông qua sự chênh lệch từ trường. Truyền gene ở cá liên quan đến các gene sản xuất hóc môn sinh trưởng và các hóc môn này thúc đẩy tăng trưởng nhanh ở cá chép, cá, cá tilapia và các loài cá khác. Hơn nữa, một gene của cá hơn mã hoá sản xuất loại protein chống băng giá được đưa vào cá hồi với hy vọng kéo dài mùa vụ nuôi cá hồi. Gene này không sản xuất đủ loại protein để kéo dài thời gian cá này sống trong vùng nước lanh nhưng lại cho phép cá hồi tiếp tục tăng trưởng trong mấy tháng mùa đông, trong khi cá hồi bình thường không thể tăng trưởng. Những ứng dụng này vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển; hiện nay các sản phẩm cá chuyển gene vẫn chưa có mặt trên thị trường.

BBT