Cây sen đá

Hiện nay, sen đá là loại cây được rất nhiều chị em văn phòng yêu thích trồng. Cây vừa làm cảnh vừa có ý nghĩa phong thuỷ mang lại phú quý, tài vận cho gia chủ. Đặt một vài chậu sen đá sẽ giúp xua tan đi những muộn phiền, mệt mỏi trong cuộc sống. Sen đá là biểu tượng cho sự mạnh mẽ, kiên cường không chịu khuất phục. Cách trồng và chăm sóc sen đá cũng khá đơn giản không quá cầu kỳ như các cây cảnh khác.

1. Chuẩn bị trồng

- Chậu trồng: Chọn những chậu có kích thước nhỏ, xinh và có lỗ thoát nước ở dưới tránh cây bị úng nước.

- Đất trồng:Cây sen đá là loại cây chịu hạn tốt vì vậy mà đất trồng phải có khả năng thoát nước tốt, độ thông thoáng cao sẽ giúp cho cây sen đá sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Ngoài ra có thể tạo thêm độ thông thoáng cho đất bằng cách trộn hỗn hợp đất pha cát với phân bò, tro, trấu  theo tỉ lệ 1: 1:1 và trộn thêm các loại sỏi, sỏi pha cát để bổ sung độ thông thoáng và khả năng thoát nước, giúp cây khỏe mạnh hơn trong quá trình phát triển.

2. Cách trồng

Cách trồng cây sen đá rất đơn giản cho đất đã trộn vào chậu khoảng 2/3 chậu rồi nhẹ nhàng đặt cây sen đá vào trong đất. Dùng tay ấn nhẹ cho đất nén chặt để giữ cây. Sau khi trồng phun nước vừa đủ ẩm để cây ổn định và phát triển.

3. Cách chăm sóc

Cây sen đá là loại cây ưa cạn do đó để tránh hiện tượng tưới quá nhiều nước chúng ta nên sử dụng cốc để tưới trực tiếp vào gốc cây. Tránh để nước đọng trên lá cây vì sẽ làm lá bị thối. Bạn cũng có thể đặt nguyên cả chậu vào tròng thùng nước sao cho ngập 2/3 chậu, sau từ 1-2 phút rồi lấy chậu cây ra ngoài cho chậu cây ráo nước. Đây được xem là phương pháp tưới ngấm, khá hiệu quả và được rất nhiều người áp dụng vì sẽ hạn chế việc lá bị dính nước.

Sen đá không cần quá nhiều các chất dinh dưỡng trong quá trình sinh trưởng, tuy nhiên muốn cho cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn thì ta nên thường xuyên bổ sung các chất dinh dưỡng vào trong đất bằng cách thay hoặc thêm đất cho cây, có thể sử dụng các loại phân kèm theo hay phân tan chậm, giúp cho cây ổn định hơn, có thể thay đất tùy theo kích thước của cây, nhằm đảm bảo cây không bị thiếu các chất dinh dưỡng trong quá trình sinh trưởng.

Sen đá là giống cây cần ánh sáng để phát triển, với bộ lá mọng nước, chúng cần nhiều ánh sáng hơn, trung bình mỗi cây sen đá cần được phơi ngoài ánh nắng từ 6-8 tiếng/ ngày mới đủ cho sự sinh trưởng và phát triển màu sắc của cây.

4. Cách phòng trừ sâu bệnh

Sen đá là giống cây có khả năng chống chịu mọi thời tiết, ít sâu bệnh tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn có một số loài sâu bệnh như rệp sáp, nấm tấn công làm cây bị thối đen, lan dần sang các lá khác và toàn thân, thường bệnh phát triển nhanh vào mùa thu, khi mùa mưa kéo dài, thời tiết ẩm và ít nắng. Khi thấy cây có biểu hiện bệnh ta nên tiến hành cắt bỏ đi phần bị bệnh và chuyển cây bị bệnh ra khu cách ly, nhằm hạn chế sự lây lan ra cây khác.Có thể sử dụng các loại thuốc đặc trị rệp sáp,thuốc kiến để diệt trừ các mối nguy hại cho cây, giúp cây phát triển khỏe manh hơn.

Trường hợp cây bị nấm thì ta cần cách ly cây và tiến hành loại bỏ lá bị bệnh. Sau đó đem cây ra nơi có nhiều ánh nắng hơn và nên trồng lại ra chậu mới, làm quang khu vườn, giúp khu vườn thông thoáng hơn, điều này sẽ giúp hạn chế nấm phát triển.

Trên đây, là cách trồng và chăm sóc cây sen cá cực đơn giản. Chúc chị em thành công./.

BBT