Năm 2022, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp thành phố phối hợp với UBND xã Đồng Sơn và phường Đa Mai triển khai mô hình Ứng dụng công nghệ số trong nuôi cá rô phi thương phẩm.

Thả cá giống tại mô hình
Mô hình nuôi thí điểm tại hộ ông Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Tân Mỹ xã Đồng Sơn và hộ ông Thân Văn Hoàn ở tổ dân phố Thanh Mai, phường Đa Mai. Tham gia mô hình 02 hộ nông dân được hỗ trợ 70% giống, thức ăn chăn nuôi và 02 bộ máy quạt nước tạo ô xy cùng 02 bộ hệ thống điểu khiển.

 

Được biết, đây là mô hình ứng dụng công nghệ số trong nuôi cá rô phi thương phẩm đầu tiên được thí điểm trên địa bàn thành phố. Mô hình ứng dụng công nghệ số nhằm số hóa các yếu tố như hệ thống camera theo dõi các ao nuôi chống mất pha, vận hành hệ thống sục khí và quạt nước trong các ao và chuyển vào hệ thống kết nối internet. Hiệu quả vượt trội của việc ứng dụng công nghệ số này là dù đang ở bất cứ đâu chủ hộ vẫn biết rõ tình hình của ao nuôi, thậm trí có thể biết được tình trạng của hệ thống khi mất điện hoặc có thể kết nối kiểm tra, điều khiển bật các hệ thống sục khí quạt nước của ao nuôi mà không cần phải có mặt ở nhà. Đồng thời tránh hỏng hóc các thiết bị khi bị mất điện đột ngột.

Việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất nông nghiệp nói chung và nuôi thủy sản nói riêng ngày càng trở lên phổ biến. Nhờ có ứng dụng công nghệ số vào chăn nuôi làm giảm được sức lao động đồng thời tăng hiệu quả kinh tế cho người nuôi.

Được biết, đến nay mô hình đã bàn giao các thiết bị và xuống giống, cá sinh trưởng phát triển tốt.

Theo http://khuyennongbacgiang.vn/