(Ảnh: Bên trong nhà màng)

Nhà màng trong nông nghiệp hiện nay được coi là một phương pháp được sử dụng phổ biến trong quá trình trồng trọt. Áp dụng công nghệ trong quá trình sản xuất, mô hình này ngày càng khẳng định được vị trí của mình, đem lại hiệu quả cao trong quá trình sản xuất. Hiện nay thì mô hình này được áp dụng phổ biến trong quá trình trồng hoa, mô hình rau sạch hay các vườn ươm để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cây trồng phát triển.

Nhà màng phải đạt được một số điều kiện cơ bản sau:

- Nhà màng là tổ hợp kết cấu gồm: khung giàn, màng mỏng và các vật tư phụ, kết hợp với nhau tạo thành nhà khép kín, bảo vệ cây trồng trước những tác động của thời tiết và điều kiện ngoại cảnh, tạo môi trường tốt cho cây sinh trưởng, phát triển, năng suất cao.Mẫu nhà này phù hợp với khí hậu nóng ẩm, đáp ứng đầy đủ yêu cầu khắt khe về ánh sáng, ngăn côn trùng.

- Kết cấu cột, vòm trong khung nhà màng được làm bằng thép mạ kẽm chịu được độ ẩm, chịu nắng gió và không gỉ sét. Các khung liên kết với nhau bằng ốc vít và bulong, chống rỉ sét, đảm bảo độ bền khung cao.

- Móng – cột nhà màng: được thiết kế chắc chắn, chịu lực tốt, nâng đỡ toàn bộ khung nhà.

- Máng thoát nước: hỗ trợ liên kết khung nhà và giúp thoát nước mưa và ống xả.

- Cửa sổ thông gió đỉnh mái: giúp thoát khí nóng, CO2 và tạo điều kiện trao đổi không khí trong nhà màng, tốt hơn cho cây trồng.

- Màng lợp phủ mái nhà màng: Màng lợp bằng polyethylene với các tính năng: Bảo vệ cây trồng, chống bám bụi, độ dẻo dai cao, chịu lực tốt, chịu được hóa chất nông nghiệp, ngăn côn trùng sâu bệnh. Độ truyền sáng 90%, tăng quá trình quang hợp. Khuếch tán ánh sáng tốt, tạo ánh sáng khuếch tán đồng đều, đảm bảo năng suất cây trồng cao.

- Lưới ngăn côn trùng: che 4 vách, tránh côn trùng xâm nhập vào nhà màng.

- Màng lợp với khung nhà được liên kết với nhau bằng các thanh gài bằng lò xo bọc nhựa định hình Zic-zak, nẹp giữ lưới ngăn côn trùng và màng PE che kín, căng đều.

- Nhà có mái mở 1 bên, mái lệnh nhờ đó tăng được hiệu quả làm mát vào mùa hè, kiểm soát tốt sự ngưng tụ của hơi nước.

BBT