Kỹ thuật giâm cành
 
Giâm cành là một cách nhân giống vô tính đối với cây hoa Hồng. Tất nhiên, cành được đem giâm phải là cành của cầy Hồng mẹ có những đặc tính thật tốt như nhiều hoa, và hoa đạt chất lượng đến mức ai cũng muốn chọn trồng.
 
* Vườn ươm: Có lưới đen cắt nắng, có vòm che cho luống giâm hom
 
Ưu điểm của việc nhân giống hoa hồng bằng phương pháp giâm cành hồng là khả năng sản xuất hàng loạt cây hồng trong thời gian ngắn. Thế nhưng không phải giống Hồng nào cũng có khả năng giâm cành hồng thành công mỹ mãn được. Cây Hồng giống để lấy cành giâm phải thuộc giống Hồng có khả năng giâm cành ra rễ được. Giâm cành hồng có nghĩa là dùng một khúc cành của cây Hồng mẹ khỏe mạnh (lựa khúc không già quá và cũng không non quá) có chiều dài khoảng 15 cm và không cần to (chỉ bằng chiếc đũa ăn cơm là vừa). Như vậy, một cành của cây Hồng mẹ có thể cắt ra dược nhiều khúc làm hom giống. Nên cắt khúc với dao mỏng lưỡi và thật bén, vết cắt cho ngọt mới tránh bị giập, vì vết cắt bị giập thì dễ bị hư thối. Nếu muốn nhanh ra dễ, ta có thể chấm đầu “gốc” cành hồng giâm vào thuốc kích thích ra rễ như Atonic, Boutormone… trước khi cắm.
          Kỹ thuật cắm hom giống là dùng một cái que bằng chiếc đũa thọc sâu xuống đất độ 2 cm rồi mới cắm hom giống vào lỗ đó. Trồng sâu hơn khó ra rễ. Hom có thể trồng thẳng hoặc trồng nghiêng đều được. Việc giâm cành nếu thực hiện trong mùa mưa rất tốt, vì đỡ công tưới, Nhưng, nếu giâm hồng trong mùa nắng thì phải siêng tưới để giữ ẩm thường xuyên cho đất, và tưới theo cách phun sương với tưới nước thật nhỏ mới tốt. Trong mùa nắng nên giâm cành vào chỗ rợp, có bóng râm, nếu không bên trên phải làm giàn che.
 
Ưu điểm: của việc nhân giống hoa hồng bằng phương pháp giâm cành hồng là khả năng sản xuất hàng loạt cây hồng trong thời gian ngắn.
 
Nhược điểm: Không phải giống Hồng nào cũng có khả năng giâm cành hồng thành công mỹ mãn được. Có giống hồng cắt cành, hoặc một số loại hồng leo đem giâm dù trong môi trường tốt nhất cũng rất khó ra rễ. Nó có thể sống một thời gian ngắn, cũng nẩy chồi xanh tươi như những cành giâm khác, nhưng khi phần nhựa tích chứa ít ỏi bên trong cành bị cạn kiệt thì “cây” tự động chết. Nếu nhổ lên ta sẽ không tìm thấy một cọng rễ nào!
 
Cách tiến hành:
 
Thời vụ: Thời vụ nhân giống hoa hồng tốt nhất vào thời điểm mát, nhiệt độ không cao quá (từ tháng 2-4) và (từ tháng 8-10) là thời gian tốt nhất giúp cho hom hoa hồng ra rễ nhanh và đạt tỷ lệ sống cao
 
Chọn cành hoa hồng giâm: Cành hồng dùng để nhân giống là cành bánh tẻ khỏe, mập, thẳng và sạch sâu bệnh, đang mang hoa ở giai đoạn sử dụng.
 
Chọn mắt giâm phải là loại mắt ngủ bắt đầu nhú lên bằng hạt tấm thì khi giâm mắt bắt đầu nẩy lộc ngay, cành giâm phát triển tốt thì khi đem trồng cây có sức sinh trưởng phát triển tốt, cho hoa đẹp.
 
Trên cành đã chọn để cắt hom giống giâm chỉ nên lấy đoạn giữa của cành không nên lấy đoạn ngọn và gốc. Hom giống có chiều dài từ 8 – 10 cm trên đoạn cành có từ 1-3 mắt nhưng có 2 mắt là tốt nhất. Khi cắt cành nên dùng kéo cắt cành chuyên dùng, cắt vát, không để vết cắt bị dập nát. Trên đoạn cành cắt nên giữ lại từ 2-3 lá chét ở cuống lá mắt trên.
 
Kỹ thuật pha, nhúng thuốc kích thích ra rễ: Hoa Hồng là loại cây thân gỗ tương đối khó ra rễ khi giâm, vì vậy muốn kích thích cành giâm ra rễ nhanh ta dùng thuốc kích thích ra rễ như IAA, NAA, axit giberelic với nồng độ từ 2000-2500 ppm.
 
Hom giống sau khi cắt đem nhúng nhanh vào dung dịch pha sẵn trong khoảng thời gian 3-5 giây rồi cắm vào giá thể được chứa trong bầu nilon hoặc khay nhựa. Khi cắm hom giống phải thẳng đứng, cắm sâu từ 1-1,5cm. Khoảng cách hom giâm từ 4 – 5 cm trong khay nhựa hoặc mỗi túi bầu là một hom.
 
Tưới cây bằng vòi phun nhẹ tưới đều vào buổi sáng , nếu vào các ngày nắng gắt nên tưới thêm cho cây không bị héo, lưu ý tưới lúc chiều mát nhưng không quá trể để nước không còn ướt lá và nụ hoa qua đêm dễ tạo môi trường cho sâu bệnh phát triển.Nếu cây trồng chậu nên tưới ngày 2 lần.
 
Chăm sóc cành giâm:  Sau khi trồng từ 3-5 ngày phun phân bón lá như: Atonik, B1, ba lá xanh 16.16.8, HPV 30.10.10, rong biển …để giúp cây phát triển bộ rễ tốt hoa ra có màu sắc rực rỡ. Không tưới phân lên hoa sẽ làm hoa mau tàn. Từ 10-15 ngày khi cây ra rễ phát ra lá non thì bón bổ sung phân hạt như: Dynamic, phân dơi, phân NPK hay DAP… bón xung quanh gốc cây bón xong lấp đất lại, sử dụng muỗng cà phê để dịnh lượng phân bón cho an toàn. Tránh làm ảnh hưởng đến rể cây hoa hồng và phân không được gần gốc cây. Sau đó tưới lại nước giúp cây hấp thu tốt dinh dưỡng.
 
Định kỳ bón hàng tháng 1 lần phun bón lá và 1 lần bón gốc xen kẽ. Nếu ngâm phân với nước để tưới thì sử dụng 1 muỗng cà phê/4 lít nước, tưới vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, tưới lên lá, thân, gốc.
 
Nguyễn Tươi