Ảnh: minh hoạ

          Cây hoa ly là cây trồng có giá trị cao hơn so với các loài hoa khác. Hoa ly được rất nhiều yêu thích bởi vẻ đẹp và mùi hương quyến rũ. Hoa ly có nhiều màu sắc đẹp, hấp dẫn, có thể trồng trên đồng ruộng, trong vườn, trồng trong chậu. Để cây hoa ly sinh trưởng, phát triển tốt, nở bông đẹp thì cần biết cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh đúng kỹ thuật. Đặc biệt là bệnh cháy lá gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển cũng như thẩm mỹ cây hoa ly. Qua bài viết này chúng ta cùng đi tìm hiểu cách phòng trừ bệnh cháy lá, cháy ngọn cho cây hoa ly nhé.

1. Triệu chứng bệnh

Bệnh xuất hiện khi nụ hoa chưa nở. Trước tiên, đầu lá non cuốn vào bên trong, sau mấy ngày trên phiến lá xuất hiện các vết ban từ màu xanh vàng sang màu trắng. Ở mức độ nặng, các vết ban trắng chuyển sang màu nâu, làm tổn thương đến chỗ phát sinh, phiến lá cong lại, ở mức độ nghiêm trọng, tất cả các phiến lá và mầm còn non đều rụng, cây không thể tiếp tục phát triển. Bệnh thường phát sinh gây hại nặng ở giai đoạn cây hình thành nụ hoa, thông thường sau trồng từ 20 - 35 ngày, tùy theo giống có thời gian sinh trưởng dài hay ngắn.

2. Nguyên nhân gây bệnh

- Do mất cân đối đường nước hấp thụ vào và sự thoát nước của cây.

- Do cung cấp dinh dưỡng cho cây không cân đối, thiếu chất dinh dưỡng. Thiếu ánh sáng, pH không thích hợp và thiếu vi lượng trên cây.

- Bệnh này diễn ra mạnh khi cây hoa ly bắt đầu phân hóa mầm hoa. Đây là thời kỳ cây tập chung dinh dưỡng để nhú mầm hoa, nên cũng là thời kỳ yếu của cây nên rất dễ sinh ra bệnh.

- Nguyên nhân tiếp theo là khi trồng hoa ly bằng củ to thường gây nên loại bệnh cháy lá, cháy ngọn trên cây.

3. Cách phòng và xử lý khi bệnh xuất hiện

- Chọn giống hoa ly sạch bệnh, và loại giống hoa ly ít bị nhiễm loại bệnh này để trồng.

- Trong quá trình trồng, kỹ thuật chăm sóc cho cây hoa ly là rất quan trọng. Nên có hệ thống tưới tiêu cho cây hợp lý, nhất là vào mùa mưa cần thoát nước trong vườn ngay để tránh tình trạng cây bị ngậ úng. Luôn đạt độ ẩm trong vườn hoa ly 75%.

- Để biết được trong vườn có đạt được độ ẩm ổn định không, bạn lấy một ít đất nắm chặt trong tay. Nếu không thấy nước chảy ra từ các kẻ tay là độ ẩm đạt. Và khi mở ra một lúc đất rã dần là đất trong vườn đạt độ ẩm 70-75%. Không nên để độ ẩm trong vườn cao quá sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại côn trùng. Và nấm bệnh sinh trưởng, phát triển gây hại cho cây hoa ly.

- Vào thời điểm bệnh phát sinh nhiều bạn cần chú ý dùng lưới đen căng phía trên để che bớt nắng chiếu trực tiếp lên cây khi cường độ chiếu sáng quá cao và giảm bớt được việc thoát hơi nước của cây sẽ giảm được tác hại của bệnh này rất nhiều. Tuy nhiên, cần tạo được độ thông thoáng gió cho cây khi che lưới đen.

BBT