Hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án khuyến nông Trung ương “Xây dựng và phát triển mô hình sản xuất hoa cúc thương phẩm áp dụng công nghệ chiếu sáng bằng đèn LED tại Lâm Đồng”.

Khi tham gia mô hình, các nông hộ được hỗ trợ 60 - 70% chi phí về giống, vật tư phân bón, thuốc BVTV và bóng đèn LED. Đồng thời nông hộ được các giảng viên là những chuyên gia về hoa cúc của Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau & Hoa và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng chuyển giao quy trình trồng và chăm sóc hoa cúc thương phẩm áp dụng công nghệ chiếu sáng bằng đèn LED đạt năng suất cao. Đặc biệt, nông đân được hướng dẫn sử dụng bóng đèn LED với công suất bóng thấp (6W) để chiếu sáng bổ sung cho hoa cúc nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và tiết kiệm một phần lớn chi phí điện năng so với việc sử dụng bóng đèn compact mà bà con nông dân vẫn đang áp dụng.

Đây là năm thứ hai dự án được triển khai, nhờ rút kinh nghiệm từ năm đầu tiên triển khai nên năm nay dự án đã mang lại rất nhiều những kết quả khả quan. Mô hình sản xuất hoa cúc thương phẩm được thực hiện trên giống hoa cúc đóa vàng, là giống có khả năng sinh trưởng tốt, độ đồng đều cao, khả năng kháng sâu bệnh hại tốt, hoa đẹp và đang được thị trường trong và ngoài nước rất ưa chuộng. Kết quả cho thấy, các mô hình đều thu hoạch đảm bảo thời gian sinh trưởng từ 95-100 ngày, tỷ lệ hoa loại 1 đạt trên 84 %, tăng trên 19% so với ngoài mô hình.

Trước khi triển khai mô hình, Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau & Hoa phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng tìm kiếm và kết nối HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Phước Lộc ký kết hợp đồng tiêu thụ toàn bộ sản phẩm hoa cúc cho các nông hộ thực hiện dự án. Nếu sản phẩm hoa cúc đáp ứng các yêu cầu của hợp đồng, đơn vị sẽ thu mua là với giá niêm yết là 3.000 đồng/cành hoa loại 1 và 1.800 đồng/cành hoa loại 2. Nhờ đó đã mang lại doanh thu cho các nông hộ đạt trên 800 triệu đồng/ha, tăng trên 120 triệu đồng/ha so với nông hộ ngoài mô hình.

Ngoài hiệu quả kinh tế, việc thực hiên mô hình đã giúp nông hộ nắm vững lý thuyết và thực hành thành thạo các khâu kỹ thuật như: bố trí thời vụ trồng, làm đất, lên luống, rạch hàng, bón phân, trồng, chăm sóc, nhận biết một số sâu bệnh hại và các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại, thu hoạch, bảo quản tạm thời…

Thăm mô hình sản xuất hoa cúc thương phẩm áp dụng công nghệ chiếu sáng bằng đèn LED  

Ông Hà Long Quang – nông hộ trực tiếp tham gia mô hình tại thôn Lộc Quý, xã Xuân Thọ, Tp. Đà Lạt chia sẻ: Việc được tham gia mô hình, được đơn vị chủ trì hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ 60-70% nguồn giống, sạch bệnh, hỗ trợ phân bón, thuốc BVTV chất lượng và đặc biệt là bóng đèn LED đã giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất. Hoa cúc đạt năng suất tốt, tỷ lệ cành loại 1 đạt cao đã giúp nông hộ tăng được thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Nông dân trong vùng rất mong muốn dự án sẽ tiếp tục triển khai và mở rộng quy mô trong những năm tới để nhiều nông hộ trên địa bàn xã được tiếp cận dự án, nhân rộng được diện tích sản xuất hoa cúc công nghệ cao, khẳng định được thương hiệu “Nông sản Đà Lạt, kết tinh kỳ diệu từ đất lành” tại địa phương.

 

Dự án đã góp phần thúc đẩy ngành hàng sản xuất hoa cúc tại Lâm Đồng nói riêng và cả nước nói chung trên cơ sở hình thành và phát triển hệ thống sản xuất hoa cúc thương phẩm chất lượng cao liên kết với cơ sở bao tiêu uy tín, ổn định. Người sản xuất hoa cúc có cơ hội tiếp cận được với kỹ thuật sản xuất mới cũng như nguồn giống sạch bệnh (trong điều kiện hiện nay giống hoa cúc đang bị nhiễm virus rất nhiều) của dự án sẽ hạn chế được sâu, bệnh hại, giảm được lượng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất, an toàn cho sản phẩm.

Cùng với đó, cán bộ khuyến nông địa phương có cơ hội nắm bắt được quy trình công nghệ và cách tổ chức sản xuất hoa cúc thương phẩm có năng suất, chất lượng cao để chỉ đạo, tuyên truyền các nông dân tổ chức xây dựng vùng sản xuất hoa cúc thương phẩm áp dụng công nghệ chiếu sáng bằng đèn LED, từ đó góp phần tăng năng suất cây trồng, giảm chi phí sản xuất và tăng thu nhập đáng kể cho người dân.

Từ thành công của dự án góp phần tạo ra sản phẩm canh tranh với các công ty lớn, vườn tầm ra khỏi thị trường nội địa nhằm xuất khẩu sang các thị trường khó tính là một bước đi bền vững và nâng cao đáng kể hiệu quả kinh tế trong sản xuất.

Theo https://khuyennongvn.gov.vn/