Cây lúa biến đổi gien có khả năng chịu mặn tốt hơn có thể cho phép trồng ở những vùng đất nhiễm mặn cây lúa bình thường không thể phát triển được.

 

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Sheffield, việc giảm số lượng khí khổng ở cây lúa giúp chúng chống chịu nước mặn tốt hơn.
Khi nước biển dâng lên, nước biển sẽ đến những nơi mà trước đây không thể đến và gây thiệt hại ngày càng tăng cho mùa màng. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng cây lúa có ít khí khổng sẽ có khả năng chịu hạn tốt hơn, cần ít nước hơn tới 60%. Và giờ đây, các nhà khoa học chỉ ra rằng những cây trồng tương tự cũng có thể phát triển trong điều kiện mặn.
Lúa là cây lương thực quan trọng nhất trên trái đất, với 3,5 tỷ người phụ thuộc mỗi ngày và 30% nguồn cung nước ngọt của thế giới được sử dụng để trồng lúa.
Nghiên cứu mới của Đại học Sheffield đã phát hiện ra rằng cây lúa biến đổi gien để có khả năng chịu mặn tốt hơn có thể cho phép được trồng ở những vùng đất nhiễm mặn mà cây lúa bình thường sẽ không phát triển được.
Khi mực nước biển dâng cao do tác động của biến đổi khí hậu, ngày càng có nhiều nơi trên thế giới phải vật lộn với tình trạng ngập lụt do nước biển -- khi nước mặn từ biển tràn vào sâu hơn trong đất liền và phá hủy các loại cây trồng không thể đối phó với độ mặn tăng.
Lúa là một trong những loại cây trồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nhưng ở những quốc gia như Việt Nam, cây lúa ngày càng trở nên khó trồng hơn do sự can thiệp của nước biển ngày càng gia tăng.
Tuy nhiên, những phát hiện này đã tiết lộ rằng gạo biến đổi gien để giảm số lượng khí khổng - những lỗ nhỏ được sử dụng để thoát nước - làm tăng khả năng kháng mặn cho cây lúa.
Khí khổng là những lỗ mở mà hầu hết thực vật có để điều chỉnh sự hấp thụ carbon dioxide cho quá trình quang hợp, cùng với việc giải phóng hơi nước. Cách đây vài năm, các nhà khoa học Sheffield đã tiết lộ rằng việc giảm số lượng và kích thước của cây lúa có khí khổng giúp chúng sử dụng lượng nước ít hơn tới 60%, đây là đặc điểm có lợi ở những nơi dễ bị hạn hán.
Những phát hiện đó, cùng với những kết quả mới cho thấy lúa có thể thích nghi để tồn tại trong môi trường đang trở nên khắc nghiệt hơn do biến đổi khí hậu, điều này sẽ giúp giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực trên toàn cầu.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc giảm số lượng và kích thước của khí khổng có thể khiến cây lúa khó phát triển hơn ở nhiệt độ quá nóng. Do đó, để đảm bảo cây lúa có thể phát triển hiệu quả nhất ở các quốc gia và môi trường khác nhau, sẽ cần phải thực hiện các sửa đổi khác nhau. Ví dụ như cây lúa có ít khí khổng hơn và lớn hơn có thể thích hợp hơn để phát triển ở nhiệt độ cực ấm.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sheffield hợp tác với Viện Nghiên cứu Công nghệ Nông nghiệp Cao (HATRI) tại Việt Nam, đã nghiên cứu 72 giống lúa, cả tự nhiên và biến đổi gien. Hiện các nhà nghiên cứu đang có kế hoạch điều tra xem liệu họ có thể tạo ra các giống lúa lùn, cho năng suất cây trồng cao nhất, chịu nhiệt tốt hơn hay không./.

Theo https://www.mard.gov.vn/