Sáng 15/12, Tuần lễ cá sông Đà chính thức được bắt đầu tại Hà Nội với mong muốn đưa đặc sản địa phương này của Hòa Bình tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng thủ đô.
Chương trình bắt đầu từ ngày 15/12 do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Hòa Bình phối hợp với Công ty MIC Food tổ chức tại siêu thị Cá sông Đà tại Lạc Long Quân, Hà Nội.
Trong thời gian này, 10 sản phẩm cá tươi, sơ chế và chế biến sẽ được trưng bày tại siêu thị cho người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu. Trong đó có nhiều loại cá đặc sản như lăng đuôi đỏ, lăng đen, trắm đen, chép giòn, chình... Các sản phẩm được trưng bày ngoài cá tươi sống còn có cá cấp đông, hút chân không hay cá kho, ruốc cá.
Đại diện cơ quan quản lý, ông Nguyễn Hữu Tài, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hòa Bình cho biết mong muốn lớn nhất của Chi cục là giúp người dân Hòa Bình, Hà Nội và các địa phương lân cận được sử dụng những sản phẩm tốt, an toàn, có lợi cho sức khỏe.
Theo ông Tài, Hòa Bình có rất nhiều lợi thế về nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, trong đó các sản phẩm cá sông Đà được rất nhiều người biết đến.
Năm 2018, UBND tỉnh Hòa Bình phối hợp với Bộ KH-CN để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cho cá, tôm sông Đà, bao gồm 34 loài với 16 loài cá nuôi và 18 loài đánh bắt, khai thác tự nhiên.
Để được cấp thương hiệu cá sông Đà, các công ty, cơ sở phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn, đầu tiên là đảm bảo được quy trình nuôi theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, ít nhất là mức Viet GAP. Sau đó là phải tuân thủ thời gian nuôi, điều này đảm bảo thức ăn cho cá không có chất kích thích, nếu không đảm bảo được các tiêu chuẩn này, sản phẩm của công ty sẽ không được cấp chứng nhận thương hiệu.
Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng cá an toàn tuyệt đối, Chi cục trưởng Nguyễn Hữu Tài cho biết, đơn vị sẽ thường xuyên tổ chức lấy mẫu cả ở vùng nuôi lẫn nơi bán hàng để phân tích hơn 30 chỉ tiêu từ hàm lượng protein, vitamin, kim loại nặng cho đến dư lượng kháng sinh.
Từ năm 2019 đến nay, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Hòa Bình đã xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử, phối hợp với các công ty, hợp tác xã làm mã QR, nâng cao tính chuyên nghiệp cho sản phẩm cá sông Đà với tiêu chí 2 bên cùng đầu tư theo tỷ lệ 50/50.
Là đơn vị phối hợp tổ chức sự kiện, ông Trần Văn Vân, Giám đốc Công ty MIC Food cho biết, do thực hiện từ khâu nuôi trồng, đánh bắt cho đến chế biến, phân phối nên ông hiểu rất rõ việc đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn đối với các sản phẩm của mình và phối hợp rất chặt chẽ với cơ quan chức năng để đảm bảo điểu này.
Theo ông Vân, chương trình là dịp để sản phẩm tiếp cận nhiều hơn đến người tiêu dùng thủ đô, ngoài ra còn quảng bá và khẳng định thương hiệu cá sông Đà.
Tin liên quan:
- Màng bọc thực phẩm “Yummy Plastic” từ vỏ trái cây (01-07-2024)
- Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn bắt đầu từ 1/7/2025 (14-06-2024)
- Từ hộp sữa gạo nghĩ về hướng đi cho lúa Japonica (20-06-2024)