Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp và PTNT mới có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành phố về việc kiểm tra vùng trồng và cơ sở đóng gói xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo đó, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) sẽ thực hiện kiểm tra trực tuyến vùng trồng và cơ sở đóng gói xuất khẩu sang Trung Quốc; thời gian kiểm tra hàng tuần, kể từ ngày 27/5/2022, dự kiến việc kiểm tra sẽ kéo dài 3 tháng. Đối tượng kiểm tra là các vùng trồng, cơ sở đóng gói trái cây đã được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc. Kiểm tra về tình trạng tuân thủ các quy định của Trung Quốc về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và phòng chống Covid-19 theo hướng dẫn của Tổ chức y tế thế giới (WHO).

Để chuẩn bị tốt cho việc kiểm tra theo yêu cầu của GACC và không làm ảnh hưởng đến thương mại nông sản đặc biệt tránh để mất thị trường, Cục BVTV đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành phố chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV chủ động thông báo, rà soát các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc đảm bảo duy trì đúng điều kiện về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và phòng chống Covid theo quy định. Hướng dẫn các vùng trồng và cơ sở đóng gói chuẩn bị các tài liệu và điều kiện cần thiết để sẵn sàng phục vụ công tác kiểm tra.

Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn vùng trồng, cơ sở đóng gói thực hiện các biện pháp phòng chống Covid theo hướng dẫn của Tổ chức y tế thế giới (WHO). .

Tại tỉnh Bắc Giang, đối với thị trường Trung Quốc tỉnh duy trì 149 mã số vùng trồng diện tích 15.867 ha (huyện Lục Ngạn 36 mã, 11.423ha; Lục Nam (111 mã, 2.844ha; Tân Yên 01 mã, 600ha; Yên Thế 01 mã, 1.000ha) và 300 cơ sở đóng gói xuất khẩu vải thiều. Sở đã thành lập Tổ chỉ đạo phối hợp với các huyện tiến hành rà soát tất cả các mã số vùng trồng, cơ sở đóng đóng gói theo yêu cầu của Hải Quan Trung Quốc.

Hiện Chi cục Trồng trọt và BVTV đang phối hợp với các địa phương tổ chức Hội nghị hướng dẫn cho các chủ mã vùng trồng và cơ sở đóng gói để chuẩn bị tốt nhất về hồ sơ, tài liệu và các yêu cầu kỹ thuật đối với các mã vùng trồng vải và cơ sở đóng gói theo yêu cầu của GACC, xong trước ngày 27/5/2022. Về cơ bản đến nay tỉnh đã chủ động các điều kiện phục vụ xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc năm 2022./.

Theo https://snnptnt.bacgiang.gov.vn/