Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết từ tháng 12/2022 đến đầu năm 2023 hiện tượng rét đậm, rét hại sẽ xảy ra tại các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ có thể gây ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi.

Theo đó Sở Nông nghiệp và PTNT có văn bản gửi tới các Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, phòng Kinh tế Thành phố hướng dẫn các địa phương, cơ sở, vùng nuôi thuỷ sản các biện pháp kỹ thuật phòng chống rét trong nuôi trồng thủy sản. Cụ thể:

* Trước các đợt rét đậm:

- Ao nuôi cá lưu đông chọn chọn những ao ở những khu vực khuất gió đông bắc, có nguồn nước bổ sung ổn định, chủ động, thuận lợi cho việc cấp thoát nước. Duy trì mức nước ao nuôi từ 2,5 – 3 m.

- Tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho cá có sức đề kháng. Những ngày nắng ấm nhiệt độ trên 200C, tranh thủ cho cá ăn thức ăn tinh, kết hợp với vitamin C để tăng sức đề kháng cho cá.

- Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để có hướng xử lý kịp thời, tính toán thời gian thu hoạch.

- Kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác phòng chống rét ở các địa phương. Phân công trách nhiệm cho các cán bộ trong công tác chỉ đạo, đôn đốc thực hiện.

* Trong các đợt rét đậm, rét hại:

- Hạn chế đánh bắt, tránh làm cho cá bị sây xát, tăng nguy cơ bị nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng tấn công làm giảm sức khoẻ của cá.

- Bổ sung nước ấm (từ nước giếng khoan sạch) cho ao giữ cá giống qua đông trong những ngày có rét đậm, rét hại. Định kỳ 2 tuần/lần bón vôi bột xuống ao với lượng 2 – 3 kg/100m3 để làm sạch môi trường nước ao.

- Những ao tráng gió cần giữ ấm cho cá bằng biện pháp căng bạt, thả bèo để giảm diện tích mặt nước tiếp xúc với không khí lạnh.

- Trong thời gian chống rét cho cá cần định kỳ phun thuốc, hóa chất cho ao nuôi để diệt khuẩn gây bệnh, ổn định môi trường, phòng được các bệnh nấm, diệt khuẩn cho cá.

Trong trường hợp rét đậm, rét hại kéo dài gây thiệt hại lớn đề nghị các địa phương tổng hợp, thống kê tình hình thiệt hại báo cáo về Chi cục Thủy sản để có biện pháp khắc phục, xây dựng phương án hỗ trợ kịp thời cho người nuôi.

Theo https://snnptnt.bacgiang.gov.vn/