Hình ảnh: sấy vải bằng lò hơi tại Lục Ngạn

Vải thiều là loại cây ăn quả quý có giá trị kinh tế và giá trị dinh dưỡng cao, được coi là vua trái cây ở các nước nhiệt đói. ở nước ta cây vải đưọ'c coi là cây chủ lực trong vườn và vải quả được xếp vào danh mục đặc sản thiên nhiên nổi tiếng của Việt Nam. Sản phẩm vải quả của nước ta được tiêu thụ dưới dạng quả tươi và vải sấy khô là chủ yếu. Vải là loại quả có thời gian thu hoạch rất ngắn (35-40 ngày), dễ bị hư hỏng bởi thời tiết nắng nóng trong vụ thu hoạch đã tạo ra áp lực tiêu thụ rất lớn đặc biệt vào đỉnh vụ, khối lưọng sản phẩm lớn, gây ứ dọng, giá bán rất thấp đã gây thiệt hại nhiều cho nông dân.

  1. Lựa chọn, phân loại:

Tiến hành ngắt bở cành cuống, loại trừ các quả không đạt tiêu chuẩn như sâu bệnh, mốc, hư hỏng... Phân loại nhằm mục đích phân chia nguyên liệu thành các cỡ đồng đều về kích thước để quá trình chế biến tiếp sau dễ thực hiện hơn.

  1. Rửa:

Dùng nước rửa sạch dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất được dùng trong kĩ thuật nông nghiệp, vi sinh vật theo đất bám vào quả nhằm loại trừ các tạp chất CO' học như: đất, cát, bụi và còn làm giảm lượng vi sinh vật ở ngoài vỏ nguyên liệu.

  1. Sấy:
  2. Đổ quả vải đã được xử lý vào sàn sấy vải rồi tiến hành sấy.
  3. Nhiệt độ sấy dao động từ 50 - 80° c với tổng thời gian sấy là 50 - 60 giờ.
  4. Trong quá trình sấy phải có sự gia giảm nhiệt độ và thời gian nghỉ.
  5. 77e« hành', sấy lần 1: 70-80°C độ ẩm cuối: 35%. sấy lần 2: 50-60°C, độ ẩm cuối: 22-25%.

Các thông so kỹ thuật:

  • Nhiệt độ môi trường sấy có thể điều chỉnh: 30°C đến 150°C, tùy thuộc vào chế độ công nghệ cho từng loại vật liệu sấy khác nhau.
  • Thời gian sấy: 50 giờ đến 60 giờ, tùy thuộc và vật liệu sấy, cấu trúc vật liệu sấy và độ ẩm cuối cùng của sản phấm.
  • Hệ thống sấy điều khiển và kiểm soát hoàn toàn tự động bằng máy, ứng dụng trong việc điều khiển, vận hành và kiểm soát quá trình sấy, không cần nhân viên kỹ thuật có trình độ đế vận hành.

- Tủ điện kiều khiển cài đặt được hai thông số: nhiệt độ môi trường sấy và thời gian sấy

  1. Đóng gói, bảo quản

Vải thiêu sau khi sây đạt yêu câu thì đê nguội sau đó đóng gói và bảo quản theo những cách thông thường hoặc để bảo quản một cách an toàn hơn có thể áp dụng phương pháp hút chân không.

BBT