Chăn nuôi gà đẻ trứng sạch, bà con cần đảm bảo khu vực nuôi là nơi đất cao, tương đối bằng phẳng, thuận lợi cho thoát nước, vị trí thoáng mát, đi lại thuận tiện.

Khoảng cách từ trạng trại đến trường học, bệnh viện, khu dân cư, nơi thường xuyên tập trung đông người, đường giao thông chính, nguồn nước mặt tối thiểu 100m.

Trại chăn nuôi cần được bố trí phù hợp, đảm bảo phòng chống cháy nổ, dễ dàng vệ sinh, bố trí riêng biệt các khu chuồng, kho thức ăn, thuốc thú y, vật tư, công trình cấp nước và xử lý chất thải.

Trại nuôi phải có tường hoặc hàng rào bao quanh hoặc nuôi nhốt hoàn toàn hoặc biệt lập để hạn chế người, động vật và phương tiện ra vào trại.

Trước khi nhập gà vào nuôi, con giống phải có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh, có giấy kiểm dịch theo quy định và có bản công bố tiêu chuẩn chất lượng kèm theo.

Phải có quy trình chăn nuôi cho từng giống gà theo mục đích sử dụng và thực hiện đúng quy trình chăn nuôi.

Chọn gà đẻ dựa trên các đặc điểm bên ngoài như bộ lông; mào và tích tai; mỏ, chân; khoảng cách xương háng…để lựa chọn những gà mái đẻ tốt giữ nuôi.

Để đảm bảo gà nuôi đẻ trứng sạch, bà con cần lưu ý không dùng thức ăn chứa các chất gây tồn dư, độc tố nấm mốc và các vi sinh vật có hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng theo quy định hiện hành; thức ăn dự trữ phải bảo quản trong kho đảm bảo khô ráo, thoảng, chống động vật và côn trùng gây hại, không dùng thức ăn quá hạn sử dụng; thường xuyên kiểm tra và vệ sinh khu vực sản xuất, kho chứa thức ăn và nguyên liệu thức ăn để tránh gây ô nhiễm. Đặc biệt, đảm bảo tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho gà, và vệ sinh khu vực chăn nuôi./.

LHG