Vài tháng trước đây, trạm bơm Đồi Quýt thuộc thôn Trại Hồng Lam, xã Hồng Kỳ (Yên Thế) rác thải tràn lan, bốc mùi khó chịu thì đến nay lại được thu gom, xử lý sạch sẽ. Kết quả này có được là do sự chung tay của các cấp chính quyền và người dân.
 
Được biết, trạm bơm Đồi Quýt phục vụ tưới tiêu hàng chục ha rau màu cho  140 hộ dân sinh sống trong thôn. Những năm gần đây, lượng rác thải sinh hoạt của thôn tăng mạnh nên người dân tự ý xả rác thải không đúng quy định làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân. Trước thực trạng này, UBND xã đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường nông thôn tới bà con; đồng thời ra quân thu gom rác thải. Để hoạt động có hiệu quả lãnh đạo xã đã tiến hành họp bàn và thống nhất thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Ban chỉ đạo làm nhiệm vụ tuyên truyền nội quy, quy định của địa phương về bảo đảm vệ sinh môi trường. Theo đó Tổ tự quản vệ sinh môi trường ra đời và đi vào hoạt động. Các thành viên trong tổ được phân công đến từng hộ hướng dẫn bà con cách thu gom, phân loại rác thải và để đúng nơi quy định; đối với những loại rác hữu cơ ( lá cây, rơm rạ…) tự đốt tại nhà. Hằng ngày, tổ viên chia nhau trực 24/24 giờ để kiểm tra, giám sát, nhắc nhở; xử phạt 1 triệu đồng đối với người có hành vi vứt rác bừa bãi. Thông báo trên phương tiện truyền thanh những trường hợp cố tình hoặc nhiều lần vi phạm. Chị Nguyễn Thị Uyên, người dân trong thôn nói: “Từ khi quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi vứt rác bừa bãi được ban hành trạm bơm Đồng Quýt sạch hơn, qua đó, chúng tôi có ý thức hơn trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường”. Bước đầu thực hiện, công tác vệ sinh môi trường có chuyển biến tích cực. Ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân nâng cao. Đây vốn là khu vực “điểm nóng” về rác thải đến nay đã được dọn sạch, thông thoáng, không còn hiện tưởng các hộ đổ rác ra đường. Được biết, để Tổ tự quản vệ sinh sinh môi trường hoạt động hiệu quả chính quyền địa phương đã đầu tư kinh phí thu gom, giải tỏa tụ điểm rác lớn nhất và phí hoạt động cho các tổ viên.
 
Theo ông Long Mạnh Thắng, Chủ tịch UBND xã Hồng Kỳ, để kiên quyết xóa tụ điểm về rác thải chính quyền địa phương đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân; huy động các ngành, đoàn thể, ban công tác mặt trận các thôn vào cuộc tích cực trong việc quản lý, thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Đến nay, ý thức giữ vệ sinh môi trường của người dân nâng cao, toàn xã xóa bỏ hoàn toàn các tụ điểm nóng về rác, không còn tình trạng rác được đổ dống ra ven đường, ao hồ, kênh mương. Thời gian tới chúng tối tiếp tục vận động người dân vào cuộc thục hiện tốt việc dọn dẹp thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng giúp cánh đồng xanh sạch đẹp, bảo vệ sức khỏe con người. 
 
Hoàng Thoa