Hợp tác xã Rau sạch xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang với tổng diện tích đất canh tác khoảng 6ha, đang triển khai sản xuất rau sạch cung cấp cho thị trường theo tiêu chuẩn chất lượng và được người tiêu dùng đón nhận. Hiện nay, sản phẩm rau của Hợp tác xã (HTX) đã có mặt trên các của hàng rau sạch và siêu thị trong và ngoài tỉnh.

Rau ăn lá của Hợp tác xã đang đến kỳ thu hoạch

 

 

Anh Nguyễn Trí Thức, kỹ thuật viên của HTX cho biết,ban đầu, HTX chủ yếu sản xuất rau dền, dưa chuột, bí xanh… theo phương pháp canh tác truyền thống. Khi mới chuyển đổi sang sản xuất theo quy trình VietGAP, HTX đối mặt với không ít khó khăn. Sản xuất rau an toàn theo quy trình VietGAP phải làm đúng theo quy trình nghiêm ngặt từ khâu đánh giá và lựa chọn vùng sản xuất, giống, quản lý đất và giá thể, nguồn nước... Trong khi lao động của HTX chủ yếu là nông dân địa phương vốn đã quen canh tác cũ nên việc nắm bắt các yêu cầu sản xuất rau an toàn còn hạn chế, thị trường đầu ra của sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Trước những khó khăn, thách thức đó, Ban Giám đốc HTX đã họp bàn, xây dựng phương án và thống nhất, quyết tâm theo đuổi việc trồng rau, củ, quả theo quy trình VietGAP, tìm đầu ra cho sản phẩm. Ban Giám đốc và các thành viên của HTX đều tin rằng, trước vấn nạn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, phân bón tràn lan như hiện nay, sản phẩm rau an toàn nhất định sẽ được người tiêu dùng đón nhận”.

Để tạo ra những sản phẩm nông sản chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, HTX sử dụng các loại giống có nguồn gốc rõ ràng; đất, nguồn nước sản xuất đảm bảo sạch. Từ khi bắt đầu xuống giống đến kỳ thu hoạch, HTX ghi chép sổ nhật ký rõ ràng, đảm bảo áp dụng đúng 10 bước theo quy trình sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP; tăng cường sử dụng phân hữu cơ ủ hoai mục để bón cho cây rau; áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại IPM; sử dụng các chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh, đảm bảo thời gian cách ly đến khi sử dụng. Đặc biệt, mỗi đợt thu hoạch, sản phẩm sẽ được lấy mẫu kiểm định, phân tích, đảm bảo không còn tồn đọng những chất gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Nếu sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng thì tuyệt đối không xuất bán ra thị trường.

Theo chị Ngô thị Huân cán bộ khuyến nông xã Mỹ Thái,trồng rau trong nhà lưới đang tạo bước ngoặt quan trọng trong phát triển nông nghiệp. Việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất rau sạch, an toàn (VietGAP) là giải pháp ưu việt, tạo hướng đi mới cho vùng rau chuyên canh của xã Mỹ Thái. Mô hình HTX này không những tạo ra sản phẩm rau đẹp, chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cho người sản xuất mà còn thay đổi tập quán sản xuất tự phát, manh mún, tránh được nhiều rủi ro, thiệt hại, đáp ứng nhu cầu về rau sạch của người tiêu dùng.Bên cạnh thu nhập mà HTX đạt được thì còn giải quyết được việc làm tại chỗ cho 15 công nhân với mức lương từ 5 - 6 triệu đồng/ng ười/tháng…

Trong 6 tháng đầu năm 2020, HTX rau sạch đã xuất bán thu lãi khoảng 200 triệu đồng. Đến nay, sản phẩm rau, củ, quả của HTX Rau sạch có đầu ra ổn định và có mặt ở hệ thống siêu thị Vinmart, hệ thống các cửa hàng rau sạch và bếp ăn tập thể của một số công ty, tập đoàn lớn như: Samsung (Bắc Ninh), Tập đoàn T&T (Hà Nội)… Thời gian tới, HTX Rau sạch Mỹ Thái dự định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất rau an toàn theo quy trình VietGAP, đa dạng hóa các loại sản phẩm, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, hiện nay, HTX đang gặp phải khó khăn về nguồn vốn để đầu tư xây dựng nhà sơ chế, hệ thống nhà lưới, nhà kính, mương tưới tiêu và mua sắm các trang thiết bị hiện đại. HTX mong muốn các cấp, các ngành tạo điều kiện để HTX tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bài, ảnh: Bình Yên

Theo http://www.khuyennongbacgiang.com/