Theo kế hoạch, năm 2024, huyện Yên Dũng có 17 sản phẩm tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); phấn đấu có tối thiểu từ 6-8 sản phẩm đạt 3 sao trở lên, trong đó có tối thiểu 01-2 sản phẩm OCOP năm 2024 gắn với điểm dịch vụ du lịch trải nghiệm nhằm thu hút du khách, đồng thời quảng bá hoạt động du lịch của huyện.
Theo đó, có 16 sản phẩm mới gồm: măng tây Yên Dũng (HTX Rau sạch Yên Dũng); dưa lưới (HTX CNC Trí Yên); rượu đông trùng hạ thảo, trà đông trùng hạ thảo HunDu (HTX nuôi cấy đông trùng hạ thảo Hùng Uyên); khoai tây Yên Dũng (HTX Sao Thần nông); bình hút lộc đắp nổi, lộc bình cỡ đại đắp nổi (Doanh nghiệp gốm sứ Hoàng Vũ); mắm tép trưng thịt Phương Thảo (cơ sở Nguyễn Thị Phương Thảo); tinh bột củ sen, củ sen chiên giòn, củ sen tươi, củ sen khô (HTX TMDVNN Bảo Ngọc); Mật ong Khe Róc (HTX NN&DV Nham Biền); bánh hạt ngũ cốc, mật ong núi Phượng Hoàng, tinh bột sắn dây ta (HTX NN sạch Thùy Dương). Có 01 sản phẩm đánh giá lại Tương Tiên la (HTX DVSX&KD sản phẩm Tương Tiên La).
Huyện tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm làm 2 đợt trong năm: đợt 1 trước ngày 15/6/2024, đợt 2 trước ngày 15/10/2024. Đồng thời, Căn cứ vào số lượng sản phẩm đề nghị đánh giá, phân hạng; căn cứ vào tính chất mùa vụ của sản phẩm và thực tế của địa phương, cơ quan chủ trì tham mưu Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp huyện có thể bổ sung thêm các đợt đánh giá vào thời điểm phù hợp.
UBND huyện sẽ hỗ trợ cho các chủ thể có sản phẩm tham gia chương trình OCOP đạt từ 3 sao trở lên theo Nghị quyết số 67/2023/NQ-HĐND ngày 13/12/2023 của HĐND tỉnh Bắc Giang về khuyến khích phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2024- 2025.
Để chương trình OCOP đạt kết quả cao, UBND huyện xây dựng các giải pháp thực hiện cụ thể như tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyền truyền nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy cho các tổ chức kinh tế khu vực nông thôn, các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị phân phối, người tiêu dùng thông qua các hội nghị triển khai Chương trình OCOP; đa dạng hóa các hình thức truyền thông trên các phương 6 tiện thông tin đại chúng. Khuyến khích xây dựng các gói quà tặng, quà lưu niệm sản phẩm OCOP gắn với lịch sử văn hoá vùng miền, địa phương.
Tăng cường các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn, chủ thể tham gia chương trình OCOP xây dựng, hoàn thiện hồ sơ, sản phẩm. Đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về quản trị, marketing cho cán bộ quản lý, điều hành của các doanh nghiệp, HTX, các cơ sở/hộ sản xuất; đào tạo lao động gắn với nhu cầu sản xuất sản phẩm OCOP.
Triển khai thực hiện Chu trình OCOP một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, đặc điểm của sản phẩm, phát huy các điều kiện về nguồn nguyên liệu, lao động địa phương, lợi thế về chất lượng sản phẩm.
Rà soát, lựa chọn sản phẩm gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các sản phẩm chế biến, sản phẩm truyền thống, sản phẩm du lịch nông thôn. Tăng cường chuyển giao ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, kết nối thị trường, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin; Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm; phối hợp đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT.
Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP sau khi được công nhận, kịp thời xử lý những sản phẩm, chủ thể vi phạm Quy chế quản lý sản phẩm thuộc OCOP trên địa bàn huyện.
- Tập huấn hướng dẫn kỹ thuật canh tác khoai tây theo công nghệ Hàn Quốc (12-11-2024)
- Lấy ý kiến góp ý hoàn thiện hồ sơ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận logo chỉ dẫn địa lý “Lục Nam” cho sản phẩm quả na dai của huyện Lục Nam (21-10-2024)
- Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (28-08-2024)