Đ/c Triệu Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở KH&CN phát biểu

Khai mạc hội nghị, đồng chí Triệu Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và từng bước khẳng định là công nghệ trụ cột, đột phá trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Các cường quốc công nghệ như Mỹ, Trung Quốc… từ lâu đã xây dựng chiến lược phát triển AI của riêng mình, lấy công nghệ này làm cốt lõi để tăng tốc phát triển kinh tế.

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo đang là tâm điểm của giới công nghệ toàn cầu và đang được chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới đầu tư phát triển. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển này. Ngành công nghiệp AI của Việt Nam đã đạt được những bước tiến rõ rệt, AI và các dự án ứng dụng AI đã và đang thu hút sự quan tâm, đầu tư không chỉ từ các tập đoàn công nghệ lớn, mà còn là sân chơi mới cho các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thử sức và thực hiện những mô hình kinh doanh…

Nhận thức được tầm quan trọng của AI và trước những yêu cầu phát triển của thực tiễn, Bắc Giang đã ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 với mục tiêu các cơ quan, ban, ngành triển khai thêm ít nhất 7 nhiệm vụ, dự án, mô hình ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào một số lĩnh vực, trong đó chú trọng vào giáo dục, y tế, công nghiệp, nông nghiệp, quản lý đô thị, quản lý xã hội và hành chính công, du lịch; các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai và ứng phó sự cố, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Do vậy, hội nghị được tổ chức nhằm đạt các mục tiêu, yêu cầu của kế hoạch.

Báo cáo viên Công ty Cổ phần công nghệ Mitiga (MITIGA JSC) chia sẻ

Tại hội nghị, báo cáo viên Công ty Cổ phần công nghệ Mitiga (MITIGA JSC) thành viên Hội Tin học viễn thông Hà Nội (HANICT) đã truyền đạt những kiến thức cơ bản về trí tuệ nhân tạo; kỹ năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo phổ biến; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dịch vụ công. Tại đây, chuyên gia đã có những trao đổi, giải đáp các vấn đề liên quan về trí tuệ nhân tạo cho các đại biểu.

Hội nghị đã trang bị các kỹ năng cơ bản, cần thiết nhằm ứng dụng, phát triển trí tuệ nhân tạo, góp phần giảm chi phí, nâng cao năng suất cho người lao động. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ cán bộ, công chức trong các lĩnh vực hành chính công, dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian xử lý công việc, giảm thời gian chờ đợi và chi phí của người dân. Đặc biệt, qua hoạt động lần này nhằm thúc đẩy hơn nữa việc ứng dụng, phát triển trí tuệ nhân tạo vào tất cả các ngành, lĩnh vực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030, Bắc Giang hình thành và triển khai hiệu quả hoạt động đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương./.

LHG