Thông tin từ UBND huyện Lục Ngạn, tính đến ngày 2/7 trên địa huyện có các doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Vifoco, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Toàn Cầu, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ… và nhiều người dân trên trong huyện đã thu mua gần 3 nghìn tấn vải thiều Lục Ngạn để chế biến cung cấp ra thị trường trong, ngoài nước.
Sơ chế vải thiều tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Toàn Cầu.

Trong đó, vải chế biến ép nước đóng lon, tách cùi, chè vải, kem vải… hơn 650 tấn; vải sấy khô 2.150 tấn, tăng 30% so với năm ngoái. Hiện Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chính đối với sản phẩm vải sấy khô, giá bán dao động từ 70 đến 90 nghìn đồng/kg.

Ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Vifoco cho biết, hiện đơn vị đã chế biến được gần 400 tấn vải thiều thành các sản phẩm: Cùi vải thiều đóng hộp, cùi vải đông và vải thiều nguyên quả cắt cuống cấp đông sang Hàn Quốc, Đức, Pháp và một phần nhỏ bán tại thị trường nội địa. 

Dự kiến cả vụ này, đơn vị sẽ tiêu thụ khoảng 700 tấn, ước tổng giá trị vải chế biến của công ty khoảng 600 nghìn USD, cao hơn nhiều lần so với vải bán trong nước. 

Sản phẩm vải thiều chế biến của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Vifoco.

Việc doanh nghiệp, người dân, hợp tác xã… thu mua chế biến quả vải thiều giúp tăng giá trị nông sản; kéo dài thời gian sử dụng và giảm áp lực tiêu thụ quả vải tươi. Đây chính là một trong những biện pháp tiêu thụ thuận lợi cần được nhân rộng hơn nữa trong những vụ tới. 

Theo baobacgiang.com.vn