Các nhà khoa học từ Viện Khoa học Thủy sản Trung Quốc và Viện Nghiên cứu Thủy sản Hắc Long Giang đang kỷ niệm một bước đột phá quan trọng về lý thuyết và kỹ thuật nhân giống sau khi tạo ra loài cá diếc đầu tiên trên thế giới không có xương liên cơ (xương dăm).


 

Con cá được tạo ra bằng cách chỉnh sửa gen và theo viện nghiên cứu cũng như báo cáo từ China Daily, giải quyết cuộc tranh luận kéo dài 50 năm về việc liệu các xương liên cơ có thể được tái tạo hay không. Các nhà nghiên cứu tập trung vào cá diếc – một loài cá nước ngọt có xương được nuôi ở khắp Đông Âu và Châu Á. Mặc dù loài này là một sản phẩm nuôi trồng thủy sản phổ biến, nhưng xương giữa các cơ nhỏ của nó gây khó khăn cho việc ăn và chế biến ở quy mô lớn. Theo phân tích trên tờ China Daily, việc tận dụng chỉnh sửa gen để loại bỏ xương giữa các cơ có thể khiến cá cạnh tranh hơn và mang lại nhiều cơ hội thương mại hơn.

Nhóm nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Thủy sản Hắc Long Giang đã bắt tay vào dự án vào năm 2009 và xác định được gen quan trọng điều chỉnh sự phát triển của xương sống giữa các cơ của cá chép – bmp6. Các nhà sinh vật học đã có thể loại bỏ thành công gen này mà không thấy tác động tiêu cực đến mức độ sinh sản và tăng trưởng của cá.

"Vào năm 2020, chúng tôi đã nuôi thành công thế hệ cá diếc đầu tiên không có xương xen kẽ với tỷ lệ thành công là 12,96%. Thế hệ thứ hai vào năm 2021 có tỷ lệ thành công là 19%", Kuang Youyi, một nhà nghiên cứu trong nhóm cho biết. "Vào đầu năm 2022, chúng tôi đã thả khoảng 20.000 con cá thế hệ thứ ba tại cơ sở thử nghiệm của chúng tôi ở Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang và bắt đầu nhân giống quy mô lớn.

"Cá phát triển tốt và bề ngoài không thể phân biệt được với cá diếc bình thường", ông nói.

"Kết quả của một cuộc kiểm tra được tiến hành vào tháng 8 cho thấy tỷ lệ thành công đã lên tới 100%"

So sánh ảnh chụp CT vi mô bộ xương của cá diếc hoang dã và cá diếc không có xương liên cơ. Việc loại bỏ xương cá diếc giúp cá dễ chế biến và dễ ăn hơn.

Mặc dù bước đột phá này là một tiến bộ đáng hoan nghênh, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng khoa học vẫn phải trải qua quy định an toàn và sản xuất hàng loạt. Mặc dù còn một chặng đường dài phía trước trước khi được áp dụng rộng rãi, nhưng họ vẫn rất hào hứng.

Li Shaowu, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Mọi người sẽ không còn phải nhặt những chiếc xương cá nhỏ nữa”. "Điều này có thể thay đổi lớn văn hóa và thói quen ăn cá toàn cầu và có tác động sâu sắc đến việc thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm thủy sản trong tương lai.

Li cho biết: “Việc cải thiện di truyền của cá diếc không có xương liên cơ là một sự đổi mới táo bạo trong ngành chăn nuôi mang đặc sắc Trung Quốc”. "Đó là một cách hiệu quả để giải quyết vấn đề sản xuất cá diếc có số lượng lớn nhưng hiệu quả thấp, điều này sẽ nhanh chóng cải thiện khả năng cạnh tranh cốt lõi của ngành chăn nuôi của chúng ta và dẫn dắt cải cách nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc".

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng họ tuân thủ các quy trình an toàn sinh học và đảm bảo rằng cá được chỉnh sửa gen không tương tác với đàn cá chép tự nhiên.

Kuang cho biết: “Kể từ đầu năm, chúng tôi đã tiến hành đánh giá an ninh sinh thái, bao gồm khả năng bơi lội, khả năng chống băng giá và sinh sản của chúng cũng như nguy cơ bị săn mồi”.

"Chúng tôi đang tiến hành phát triển một giống vô trùng, có thể giúp loại bỏ các tác động có thể xảy ra do cá chỉnh sửa gen trong tự nhiên".

Nhóm dự kiến ​​sẽ hoàn thành dự án vào năm 2025.

H.O (theo Thefishsite)