Hình ảnh: Minh hoạ

Bệnh sương mai là bệnh rất phổ biến trên cây cà chua. Bệnh sương mai trên cà chua xuất hiện khi trời lạnh, đêm và sáng sớm có nhiều sương mù. Hoặc có mưa nhỏ, ban ngày trời âm u, ít nắng. Bệnh gây hại trên tất cả các bộ phận của cây cà chua, bệnh sương mai có thể kéo dài trong toàn bộ quá trình phát triển từ cây con cho tới khi cây ra hoa ra quả đến thu hoạch.

1. Triệu chứng của bệnh

- Trên quả: Quả nhăn nheo, lõm, thường có những đốm màu xanh xám, sau đó chuyển sang màu trắng đục và cuối cùng là màu nâu; bên trong quả bị thối. Nếu bệnh nhẹ thì quả sẽ hơi nám và cứng, còn nếu bệnh nặng quả không phát triển mà sẽ bị rụng.

- Trên thân, cành cây:  Cây mới chớm bệnh sẽ có thân hình bầu dục nhỏ, nếu sau bệnh nặng hơn sẽ lan rộng và kéo dài dọc thân cành, chỗ bệnh hơi lõm xuống và úng nước. Thân cây có màu nâu đậm và dễ gãy.

- Trên lá cây: Vết bệnh thường xuất hiện ở mép lá, là những đốm nhỏ màu xanh nhạt, hơi ướt. Vết bệnh lớn dần lan vào phía trong phiến lá, màu nâu, có ranh giới rõ rệt với phần xanh còn lại của lá. Ở mặt dưới lá, vết bệnh có một lớp mốc trắng như sương. Bệnh nhẹ lá hơi bị cháy, bệnh nặng có thể làm toàn bộ phiến lá bị cháy khô.

2. Biện pháp phòng tránh

Hiện nay, bệnh sương mai vẫn chưa có cách nào để điều trị triệt để, bà con chỉ có thể phòng bệnh và chủ động chăm sóc vườn, giúp cây có sức đề kháng cao để chống chọi với bệnh.

Vệ sinh vườn thường xuyên, thu gom và tiêu hủy tàn dư cây bị bệnh. Bón vôi, phân hữu cơ trước khi gieo trồng. Bón phân cân đối, tăng lượng bón phân kali và lân.

Vườn ươm phải là nơi đất cao ráo, sạch sẽ, thoát nước tốt. Không nên trồng cà chua gần ruộng khoai tây và không luân canh kế cận với khoai tây.

          Thường xuyên kiểm tra vườn, nhằm phát hiện bệnh kịp thời để có hướng giải quyết.  Bên cạnh đó, cần dọn dẹp sạch sẽ khu vực xung quanh cây trồng để tránh lây lan bệnh cho những cây gần đó.Tỉa bỏ bớt những cành lá già, để tạo độ thông thoáng cho vườn.

BBT