Hình ảnh: quả bưởi vừa thu hoạch

Thông thường bưởi sau khi thu hoạch ngay cả không cần bảo quản bạn chỉ cần để nơi khô ráo thoáng mát cũng giữ được ít nhất là 1 tháng mà không bị hỏng. Với số lượng 1 vài quả bạn có thể bỏ vào ngăn lạnh,tuy nhiên với số lượng lớn,thời gian cần kéo dài lên đến 3 4 tháng thì chúng ta nên áp dụng cách sau đây.

Bước 1: Thu hoạch hoặc chọn mua bưởi

- Thu hoạch: Nên thu hoạch quả vào lúc trời râm mát khoảng 8 - 10 giờ sáng, tránh nắng gắt làm các tế bào tinh dầu căng dễ vỡ; Không nên thu hái sau cơn mưa hoặc có sương mù nhiều vì bưởi dễ bị hỏng. Thu hái hết sức nhẹ nhàng, tránh làm trầy xước vỏ, dập nát vỏ quả bưởi. Nếu quả bưởi đã bị dập thì chỉ cần để một thời gian ngắn bưởi sẽ bị thối và có thể lan sang các quả khác đặt xung quanh. Khi thu hái không nên đặt quả xuống nền vườn làm quả dễ trầy xước và vi sinh vật có hại ở đất dễ bám vào quả. Bưởi đã được thu hái nên để vào sọt có lót giấy hoặc vải rồi vận chuyển vào phòng bảo quản.

- Mua những quả tươi, không có dấu hiệu bệnh tật,bị thâm dập nát . Sau khi mua về chúng ta rửa sạch bằng nước lạnh nhẹ nhàng để loại bỏ đất cát,nấm vi khuẩn bám trên vỏ

Sau khi thu hoạch hoặc mua về thì ngâm qua nước muối pha loãng chừng 3 phút. Dùng rẻ khô lau sạch thật nhẹ nhàng rồi đợi ráo(khô) hết nước

Bước 2: Ngăn các loại khuẩn xâm nhập từ cuống

Hầu hết trái có hiện tượng thối hỏng nhanh hơn so với thông thường là do bị vi khuẩn thâm nhập qua phần vỏ  và cuống. Ở bước 1 chúng ta đã xử lý được nguy cơ từ vỏ,còn với cuống ta có thể áp dụng quét nước vôi lên.Cụ thể bôi nước vôi kín lên phần cuống và kín vết cắt nếu còn cành(độ dài cách cuống 5cm)

Khi lau xong nước vôi để quả bưởi ra mặt nền đã được trải bạt sạch. Nền trải bạt này có tác dụng là để khi thời tiết nồm bưởi không bị thấm nước từ dưới nền lên quả dẫn đến quả bị thối ở dưới và sẽ lây sang những quả khác. Sau đó phủ một lớp vải nỉ lên trên che kín các quả bưởi. Tác dụng của việc phủ vải là để quả chỉ có thể thoát hơi nước từ từ, không cho gió và ánh sáng trực tiếp vào. Vải còn có tác dụng thấm nước vào những hôm nồm và giữ cho những ngày khô hanh giúp bưởi tươi lâu hơn.

Bước 3 : Tìm mua cát đen mịn ngâm qua nước vôi bột loãng bởi nó có tác dụng làm mát,ngăn sự tác động của vi khuẩn trong không khí. Bạn nên tránh dùng các loại cát vàng,hạt to sẽ khiến khi phủ lên bưởi sẽ vẫn tồn tại khoảng trống sẽ khiến hiệu quả giảm đi đáng kể.

Bước 4: Chuẩn bị nơi khô ráo thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời hay mưa ẩm hắt vào,tiếp đó kê gạch cách sàn càng cao càng tốt ở các góc,đặt 1 tấm gỗ hoặc lan tre rồi đổ cát 1 lớp cát đầu dày 5 – 10 cm lên.

Bước 5: Xếp lần lượt các quả đã chuẩn bị trước đó theo từng hàng và từng cột cách nhau 3 – 5cm,sau đó phủ kín bằng cát cứ như vậy ta sẽ xếp 5 – 6 hàng rất đơn giản phải không nào.

Bước 6 : Thường xuyên kiểm tra bưởi Diễn chúng ta bảo quản có bị thối quả nào không để loại bỏ theo chu kỳ 2 – 3 tuần

Trên đây là 6 bước bảo quản quả bưởi được tươi lâu bà con có thể áp dụng./.

BBT