Trồng thiên lý cho thu nhập cao

Tại thôn Tân Tiến, hiện có 9 hộ gia đình chuyển đổi từ các loại rau màu thời vụ, sang mô hình trồng cây thiên lý lấy hoa, với tổng diện tích hơn 5000 m2. Từ tháng 5 đến tháng 9 là thời điểm thu hoạch hoa chính vụ, mỗi tháng các hộ cung cấp ra thị trường khoảng 3 tấn hoa thiên lý, với giá 50 - 60 nghìn đồng/kg. Là thực phẩm ngon, bổ dưỡng, nên sản phẩm được người tiêu dùng ưu chuộng.

Chị Thân Thị Thư, thôn Tân Tiến, xã Song Vân thu hoạch hoa thiên lý

Anh Hoàng Văn Phường thôn Tân Tiến chia sẻ: “Năm 2022, gia đình tôi trồng khoảng 600 m2 thiên lý. Từ đầu tháng 6 đến nay, 2 ngày tôi thu hoạch hoa một lần, mỗi lần được khoảng 10 kg, ước tính hết vụ hoa sẽ thu về hơn 20 triệu đồng. Đây là loài cây dây leo, nên trước khi trồng, chúng tôi làm đất thành từng luống, sau đó chôn cọc bê tông cao gần 1,5 m, giăng lưới lên trên để dây leo đều khắp mặt giàn, tiện cho chăm sóc, thu hái”.

Gia đình chị Bùi Thị Thủy (cùng thôn), cũng là hộ có kinh tế khá nhờ trồng 2 sào thiên lý. Nhìn những giàn thiên lý xanh mướt, sai hoa đến kỳ thu hoạch, chị Thủy phấn khởi nói: “Đây là loại cây dễ trồng, lại dễ chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, thời gian thu hoạch hoa kéo dài giúp gia đình có nguồn thu nhập thường xuyên”.

Các hộ trồng chia sẻ thêm kinh nghiệm, trong quá trình canh tác, khi dây thiên lý bắt đầu bò lên giàn phải ngắt ngọn. Dây nào không ra hoa thì cắt bỏ, phải thường xuyên cắt tỉa bớt những lá già và không để lá xếp chồng lên nhau tạo độ thông thoáng trên giàn, giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt, từ đó hoa ra nhiều, thời gian thu hoạch kéo dài.

Mô hình trồng thiên lý lấy hoa của gia đình chị Bùi Thị Thủy thôn Tân Tiến, xã Song Vân.

Hiện các hộ dân trồng thiên lý ở thôn Tân Tiến đang vào mùa thu hoạch rộ. So với trồng các loại rau mầu khác thì trồng thiên lý lấy hoa không tốn nhiều công chăm sóc, mang lại hiệu quả cao hơn nhiều lần, ít sâu bệnh.

Nhờ hiệu quả kinh tế cao, nên thời gian tới, các hộ trồng thiên lý ở thôn Tân Tiến tiếp tục mở rộng diện tích, liên kết với các hộ trong vùng để thành lập Hợp tác xã, tiến tới hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đánh giá, mô hình trồng thiên lý lấy hoa ở thôn Tân Tiến, là hướng đi mới, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, giúp nông dân nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích. Phòng sẽ quan tâm hướng dẫn bà con sản xuất theo hướng hữu cơ, cung cấp sản phẩm an toàn, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

                                                                         Dương Đại Tiến

Nguồn: Sở NN&PTNT Bắc Giang