Chị Dương Thị Thanh vừa thực hiện công việc đốn cây tỉa cành, chăm sóc cho cây táo để chuẩn bị cho vụ thu hoạch tiếp theo

Những năm gần đây, việc chuyển đổi từ những cây trồng cho hiệu quả kinh tế thấp sang trồng những cây cho hiệu quả kinh tế cao đã giúp người dân trên địa bàn Xã Chu Điện huyện Lục Nam phát triển kinh tế ổn định, vươn lên làm giàu cho gia đình. Một trong những nông dân đi đầu trong việc chuyển đổi hiệu quả này là gia đình chị Dương Thị Thanh.

Cây Táo là loại cây quen thuộc đối với bà con nông dân nhưng để trồng được một vườn táo tốt, cho hiệu quả kinh tế cao là điều không phải ai cũng làm được. Chúng tôi đến nhà chị Thanh và được chị dẫn đi tham quan vườn táo Đài Loan có diện tích trên 1ha ha của mình,

Chia sẻ về quá trình làm vườn, chị Thanh cho biết, năm 2015 gia đình bắt đầu trồng với diện tích khoảng 0,4ha, sau đó nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây táo nên chị Thanh trồng thêm mở rộng quy mô trên 0,7ha. Hiện nay, tổng diện tích trồng táo của gia đình là trên 1ha.

Từ khi bắt đầu trồng táo chị Thanh luôn trăn trở về áp dụng quy trình kỹ thuật chăm sóc “táo sạch”.  Vì theo chị Thanh, hoa quả là thứ bổ dưỡng nếu không đảm bảo sạch sẽ ảnh hưởng sức khỏe con người. Đặc biệt, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những người sản xuất bởi phải tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất và thuốc trừ sâu.

Ý nghĩ đó luôn thôi thúc chị Dương Thị Thanh tìm hiểu sử dụng các dòng phân hữu cơ và thuốc trừ sâu sinh học. Đến nay, chị đã biếttự chế thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học từ gừng, tỏi, ớt và rượu đem xay nhuyễn phun đuổi côn trùng, ngoài ra để tạo độ ngọt cho quả táo chị còn xay đỗ tương để bón cho cây. Do đó táo khi chín chất lượng thơm ngon và ngọt, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Chia sẻ về cách trồng táo cho năng suất chất lượng cao, chị Thanh cho biết, táo là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, cây phát triển nhanh, cây ưa ẩm nhưng không chịu được úng, với các chân đất thấp phải đào các đường mương thoát nước tránh trường hợp đọng nước gây thối rễ cây. Khi chăm sóc người trồng táo cần chú ý đến bệnh rỉ sắt, ruồi vàng chích hút để có biện pháp phòng trừ kịp thời, tránh ảnh hưởng đến năng suất quả.

Vụ táo vừa qua, trên diện tích 1ha,với giá bán 20.000-30.000 đồng/kg, đem lại lợi nhuận 400 triệu đồng khi đã trừ mọi chi phí.

Giống táo Đài Loan quả to, mã sáng, ăn ngọt và giòn hơn so với các loại táo thông thường đang trồng trên địa bàn huyện, được thương lái và người tiêu dùng ở Bắc Giang, Quảng Ninh, Hà Nội rất ưa chuộng, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Từ tháng 11năm trước đến tháng 3 năm sau (tức thu dải vụ được 4 tháng ) là thời điểm chính vụ  của  táo Đài Loan. Khi táo chín trên cây có thể kéo dài được 20 ngày.Bên cạnh đó, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của vùng đất Lục Nam khá phù hợp, nên cây táo sinh trưởng, phát triển tốt, đến khi thu hoạch có thương lái đến tận nơi thu mua nên không lo lắng về đầu ra.

Chị Phan Thị Phương- cán bộ khuyến nông xã Chu Điện, huyện Lục Nam cho biết, hiện xã Chu Điện có trên 200 ha diện tích cây ăn quả, từ hơn chục năm trở lại đây diện tích cây táo phát triển mạnh. Gần đây bà con nhân dân trong xã đã phát triển trồng thêm diện tích cây táo Xuân Vàng với mục đích dải vụ táo trong năm, gia tăng hiệu quả kinh tế hộ gia đình. Mô hình táo của gia đình chị Dương Thị Thanh là một trong những mô hình táo điển hình của xã Chu Điện có giá trị kinh tế cao, phát triển sản xuất theo hướng tạo ra sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ.

Theo http://khuyennongbacgiang.com/