Giao gà giống tại xã Việt Tiến, huyện Việt Yên

Năm 2021, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang triển khai Dự án Phát triển mô hình chăn nuôi gà lông màu theo hướng an toàn sinh học (ATSH) gắn với tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh trung du Miền núi Phía Bắc. Theo đó, mô hình được triển khai tại 20 hộ trên địa bàn xã Liên Sơn, Phúc Hòa (huyện Tân Yên) và xã Việt Tiến, TT Bích Động (huyện Việt Yên), quy mô 10.000 con.

Tham gia Dự án các hộ được hỗ trợ 70% giá giống, thức ăn, thuốc thú y, hóa chất sát trùng và được giảng viên của Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi gà ATSH; quy trình xử lý chất độn chuồng trong quá trình nuôi. Bên cạnh đó, hộ tham gia Dự án phải đáp ứng các yêu cầu: thuộc xã trung du miền núi có đất vườn để chăn thả gà, diện tích chuồng phải đảm bảo nuôi từ 300 – 500 con gà, tự nguyện cam kết tuân thủ đúng quy định của dự án và áp dụng quy trình chăn nuôi gà thịt lông màu an toàn sinh học. Đặc biệt có khả năng tuyên truyền và trao đổi kinh nghiệm nuôi gà mía lai lấy thịt cho các hộ khác.

Giống gà do dự án chuyển giao là giống gà mía lai, gà có màu lông vàng đậm xen lẫn màu đen ở cánh, đuôi, chân vàng, mào cờ đặc biệt thịt gà thơm đặc trưng, da giòn, mỡ dưới da ít, sức đề kháng cao rất thích hợp với điều kiện chăn thả của các hộ gia đình có diện tích vườn bãi rộng. Hiện đã tập huấn kỹ thuật xong cho các hộ trong, ngoài mô hình và tiến hành giao giống cho bà con chăn nuôi.

Được biết, đây là năm thứ 3 Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Trường Đại học Nông lâm triển khai mô hình trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Thực tế sản xuất cho thấy, chăn nuôi gà ATSH mang lại nhiều lợi ích như giảm mùi hôi thối trong chuồng nuôi, tạo môi trường sống tốt không ô nhiễm, cải thiện môi trường sống cho người lao động, tạo cơ hội phát triển chăn nuôi ngay ở nơi dân cư đông đúc, giảm tối đa nhân công dọn chuồng do không phải thay chất độn lót trong suốt quá trình chăn nuôi, giảm tỷ lệ gà mắc bệnh đặc biệt các bệnh tiêu chảy và hô hấp ở gà…

Theo http://www.khuyennongbacgiang.com/