Thời gian qua, nhiều hộ dân trồng na huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã áp dụng kỹ thuật thụ phấn bổ sung và tỉa cành để na cho thu hoạch 2 vụ/năm thay vì thu một vụ như trước đây. Việc áp dụng rải vụ đã đem lại thu nhập cao cho người trồng na.

Người dân xã Huyền Sơn thu hoạch na chiêm. Ảnh: Hạnh Nguyên

Để giúp nông dân tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo ra sản phẩm an toàn, có tính cạnh tranh cao trên thị trường, những năm qua, UBND huyện đã khuyến khích người trồng na tích cực sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã có diện tích na lớn đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hệ thống văn bản pháp luật trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm tới nhân dânĐến năm 2021, toàn huyện có 1.200 ha na được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, chiếm gần 70% tổng số diện tích na trên địa bàn.

Năm nay do thời tiết thuận lợi, lại được chăm sóc, áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên vụ na chiêm tiếp tục được mùa, với sản lượng ước đạt khoảng 3.500 tấn, tập trung chủ yếu ở các xã Huyền Sơn, Nghĩa Phương và Đông Phú và chiếm khoảng 30% tổng sản lượng na cả năm. Hiện na đang chín, nông dân các địa phương đang tập trung thu hoạch, với giá bán bình quân từ 30 - 40 nghìn đồng/kg. Thị trường tiêu thụ chủ yếu do thương lái từ Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Hà Nội đến thu mua.

Việc áp dụng rải vụ đã đem lại nguồn thu nhập cao cho người trồng na, nhất là các hộ dân trong Hợp tác xã sản xuất na dai của huyện./.

Theo https://snnptnt.bacgiang.gov.vn/