Ảnh: minh hoạ

Thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) có vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp vì nó giúp cho nông dân bảo vệ cây trồng tránh được sự phá hoại của các loài địch hại. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc BVTV phải đảm bảo đúng nguyên tắc và cần phải kết hợp với các biện pháp khác, chỉ nên sử dụng thuốc BVTV khi thật cần thiết thì mới mang lại hiệu quả cao. Để sử dụng thuốc BVTV một cách hiệu quả, các nhà chuyên môn khuyến cáo phải thực hiện theo những nguyên tắc sau:

          1. Sử dụng đúng thuốc

          Chọn đúng loại thuốc và dạng thuốc cần sử dụng để mang lại hiệu quả cao đối với đối tượng dịch hại cần phòng trừ và loại cây trồng hoặc nông sản cần được bảo vệ. Ít nguy hại đối với người tiêu thụ những nông sản thu hoạch trên cây trồng đã phun thuốc. Thời gian cách ly ngắn và ít độc với sinh vật có ích. Không lưu tồn lâu dài trong nguồn nước, trong đất. Thuốc phải có nguồn gốc xuất xứ, có tên trong danh mục thuốc được phép sử dụng tại Việt Nam.

          2. Sử dụng đúng liều

          Cần sử dụng đúng nồng độ, liều lượng bao gồm lượng thuốc và lượng nước pha trộn để phun trên một đơn vị diện tích cây trồng theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc khuyến cáo của cán bộ kỹ thuật. Việc tuỳ tiện tăng nồng độ thuốc lên cao sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng, cây trồng, vật nuôi, môi trường và làm tăng chi phí; còn nếu phun ở nồng độ quá thấp sẽ làm cho sâu bệnh nhờn thuốc, kháng thuốc, tạo nguy cơ bùng phát dịch. Để đảm bảo sử dụng đúng liều lượng, nồng độ, phải có dụng cụ cân, đong thuốc. Không ước lượng liều lượng bằng mắt, không bốc thuốc bột bằng tay. Phải phun hết lượng thuốc đã pha trộn, không để dư thừa qua hôm sau hoặc lần sau.

          3. Sử dụng đúng lúc

          Chỉ sử dụng thuốc vào những thời điểm thật cần thiết, lúc dịch hại trên đồng dễ bị tiêu diệt nhất (sâu có mật độ cao và đang ở giai đoạn sâu non tuổi nhỏ hoặc khi bệnh vừa mới xuất hiện).

Ví dụ: đối với rầy nâu là khi phát hiện rầy cám nở ở độ tuổi từ 1 đến 3 ngày tuổi hoặc khi có rầy trưởng thành chiếm đa số trong ruộng với mật độ cao trên 1.500con/m2 (trên 1- 2 con/ dảnh).

          4. Sử dụng đúng cách

          Thuốc BVTV được hướng dẫn sử dụng theo từng loại thuốc và dạng thuốc. Chế phẩm dạng bột, thấm nước, dạng sữa phải pha với nước; dạng hạt, viên nhỏ thì rải vào đất; có dạng để phun mù, phun sương với lượng rất nhỏ hoặc có loại thuốc chỉ để xông hơi, khử trùng kho tàng…. Đa số thuốc BVTV trong trồng trọt thuộc dạng pha với nước hoặc rải vào đất.

          Riêng với thuốc trừ cỏ càng phải thận trọng, sử dụng đúng cách để không chỉ hạn chế tác hại của cỏ dại mà còn bảo vệ cây trồng, kể cả diện tích cây trồng gần nơi xử lý. Cần lưu ý hướng gió và tốc độ gió để thuốc không bay xa vào nơi không cần thiết.

          Trên đây là 4 nguyên tắc sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả được các chuyên gia khuyến cáo./.

BBT